[Review] Ròm: Bạo Lực Xuất Sắc Với Trải Nghiệm Đánh Đề Cực Đã

  • {{ item.point | number : 1 }}/10 

Một dự án điện ảnh lấy đi của cả đoàn làm phim hết tám năm thanh xuân. Những thước phim ấy mang về vinh quang cho Việt Nam tại Liên hoan phim Busan năm 2019, khi chiến thắng giải thưởng cao quý nhất. Cũng chính tác phẩm vẻ vang kia suýt nữa đã bị tiêu hủy bởi một vài vấn đề vi phạm quy tắc. Để rồi lại một lần nữa bằng cả tâm huyết và sự đấu tranh kiên cường, Ròm – bộ phim độc lập của đạo diễn Trần Thanh Huy đã chính thức ra mắt khán giả tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Ròm là câu chuyện về một cậu bé bị cha mẹ bỏ rơi, phải mưu sinh cực khổ bằng nghề bán vé dò kiêm luôn ghi đề. Nơi cậu sống là trên mái nhà của một khu chung cư cũ. Những người dân tại khu lao động nghèo hằng ngày vẫn mơ ước được đổi đời thông qua những con số đề đầy may rủi.

Có lẽ chính bởi đề tài mới lạ và cách kể chuyện táo bạo khi dám đánh thẳng vào thực trạng xã hội đã giúp Ròm trở thành bộ phim đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Xuyên suốt phim ngoài việc phần nào giúp người xem hiểu và có cái nhìn cụ thể hơn về trò đánh đề cũng như tác hại của nó, thì phần nổi bật nhất có lẽ chính là những mảnh đời cơ cực đáng thương tại xóm nghèo. Tội nghiệp là bởi sự cùng cực ấy dường như bám mãi theo họ, dẫn đến một tương lai vô định. Càng thương xót hơn khi các thân phận ấy lại thiếu hiểu biết để rồi như con thiêu thân mù quáng lao vào nạn đỏ đen.

Góc máy nghiêng độc đáo góp phần khắc họa thêm chính cuộc sống bấp bênh của nhân vật. Mỗi cá nhân đều có một câu chuyện phiền muộn của riêng họ. Ròm không sử dụng tông màu theo một hướng chủ đề nhất định, biến chuyển linh hoạt với âm hưởng gần gũi đem đến những cảnh phim tự nhiên và thật nhất.

Do được phát triển từ phim ngắn 16h30, việc khai thác sâu hơn để tạo nên phiên bản điện ảnh được xem là chiến công phi thường của nhà làm phim lẫn các diễn viên.

Hầu hết mọi tệ nạn xã hội đều được đề cập trong Ròm, từ chơi số đề, cho vay nặng lãi…, cho đến đá gà. Người xem sẽ được chứng kiến những chi tiết chân thật và ám ảnh đến mức đáng sợ.

Sự hỗn loạn và mối liên kết giữa cặp nhân vật Ròm (Trần Anh Khoa) – Phúc (Nguyễn Phan Anh Tú) tạo nên chất xúc tác tuyệt vời.

Cả hai diễn viên trẻ đều cho thấy tinh thần chuyên nghiệp và hy sinh vì vai diễn. Những cảnh hành động khắc nghiệt đủ khiến cho ai chứng kiến cũng đều phải rùng mình. Đặc biệt ở nhiều trường đoạn, màn rượt đuổi khắp Sài Gòn có thể được so sánh như một phiên bản Fast And Furious…chạy bộ. Tất cả đều mãn nhãn dưới sự sắp đặt ống kính tài tình của đạo diễn.

Dàn diễn viên phụ cũng đều hoàn thành tốt vai trò với sự bung hết sức mình cho các màn chuyển biến tâm lý nhân vật. Có lẽ nhân tố gây bất ngờ nhất chính là “Lão Đại” của làng rap Việt – Wowy. Mặc dù có thời lượng xuất hiện không nhiều, nhưng vai trò của Wowy cùng diễn xuất của anh hoàn toàn cho thấy khả tài năng của của nam rapper vô cùng xuất sắc.

Ròm, tệ nạn xã hội là thứ hiện diện như sự sắp đặt của số phận. Kiếp nghèo vẫn mãi là vòng lặp không hồi kết. Dù muốn hay không, việc mà các nhân vật có thể làm chỉ là bám víu vào thú cờ bạc.

Nhưng con “ma đề” liệu rằng chỉ đơn giản là hù dọa họ đôi lần cho vui, hay sẽ sẵn sàng hút cạn máu của con người và đẩy họ vào bóng tối của sự tuyệt vọng.

Dù lấy bối cảnh ở Sài Gòn, nhưng xuyên suốt phim rất hiếm sự xuất hiện của những biểu tượng như Nhà Thờ Đức Bà hay tòa nhà Bitexco. Thay vào đó là các con hẻm đầy rẫy sự phức tạp, đủ mọi thói hư tật xấu, nơi mà tiếng chửi thề vang lên nhiều như thể đấy là thánh đường dành cho việc văng tục.

Cũng tại đây, một thành phố tưởng chừng xa hoa nhưng ẩn bên trong là những góc khuất với những số phận bị vùi dập dưới tận đáy xã hội. Liệu rằng họ có phải đã bị lãng quên hay đấy là thứ định mệnh dành cho những kẻ có tư duy tham ăn, biếng làm chỉ tối ngày mơ mộng làm giàu.

Họ mơ ước đổi đời, mong muốn được làm những điều mà bản thân đã dự định từ lâu. Thế là kéo nhau “khởi nghiệp” bằng cách đánh đề. Đáng trách hay nên đồng cảm? Có lẽ câu trả lời còn tùy vào mỗi góc độ khác nhau khi nhìn vào vấn đề.

Giữa một năm 2020 với đại dịch Covid hoành hành, nền công nghiệp phim ảnh bị ảnh hưởng một cách trầm trọng thì Ròm xuất hiện như một vị cứu tinh. Có thể đâu đấy tác phẩm vẫn còn tồn tại những khuyết điểm về ở phần biên tập cắt dựng, hoặc tiến triển tâm lý nhân vật còn chút sơ sài. Nhưng sự vụng về ấy có thể xem như một nét đặc trưng riêng của phim, vì vốn dĩ thế giới trong Ròm cũng chưa từng trọn vẹn.

Đấy chính là sự tương đồng của Ròm với thực tại, tất cả đều có thiếu sót, nhưng chính cái sự phô chênh ấy lại giúp phim hay hơn, đời hơn và thú vị hơn. Đem tới một niềm tin vững mạnh, khi mà điện ảnh Việt đang ngày càng có những bước tiến bộ vượt bậc và cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc trong tương lai.

Ròm chính thức khởi chiếu từ ngày 25.09.2020.

Bài viết liên quan

Bình luận phim