Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Tương lai của IMAX sẽ ra sao nếu tương lai của điện ảnh chính là IMAX?
Denis Villeneuve là nhà làm phim nổi tiếng với những khung hình tuyệt đẹp đến nghẹt thở trên màn ảnh rộng với Arrival (2016), Blade Runner 2049 (2017) và Dune (2021)… Gần đây, Villeneuve tuyên bố: “Tương lai điện ảnh chính là IMAX và các định dạng lớn.”
Và thành công phòng vé trị giá 950 triệu $ mang tên Oppenheimer chứng tỏ rằng khán giả muốn xem phim trên màn ảnh rộng!
Nhìn lại năm 2019, điện ảnh thế giới thành công rực rỡ với những Avengers: Endgame, The Lion King, Frozen II, Spider-man: Far From Home, Captain Marvel, Joker, Star Wars: Episode IX - The Rise of Skywalker, Toy Story 4, Aladdin, Jumanji: The Next Level.
Doanh thu 9 trong 10 phim đầu bảng đều vượt 1 tỷ $.
Thế nhưng, Covid-19 đến và khiến các rạp chiếu phim điêu đứng. Hệ thống rạp bị bóp nghẹt trong chuỗi ngày chống dịch dai dẳng và các trang phim trực tuyến phủ ngày càng sóng rộng rãi hơn. Tưởng như, ngày tàn của những khung hình lớn đã đến gần.
Tuy nhiên, khi đại dịch được kiểm soát, phòng vé dần dần hồi sinh. Số đông khán giả vẫn lựa chọn thưởng thức phim điện ảnh theo cách mà họ gắn bó hằng bao năm nay.
Thật vậy, xem phim trên màn hình lớn là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Đã tai, đã mắt, đã trái tim hơn. Việc chỉ có thể xem mà không thể dừng để gọi điện, làm việc, trò chuyện… khiến chúng ta tập trung mọi cảm nhận vào bộ phim. Cảm xúc phấn khích, vui vẻ, đau buồn, bi thương, hạnh phúc… càng được nhân lên gấp bội.
Chưa kể, việc ngồi ở rạp chiếu phim rộng lớn, ngắm nhìn nhân vật – diễn viên yêu thích sắc nét và sống động trên màn hình cỡ bự, hòa mình vào thế giới tưởng tượng cùng âm thanh sống động xung quanh không chỉ với bạn bè người thân mà còn với người yêu điện ảnh xa lạ khác đem đến nhiều cảm xúc hơn hẳn!
Năm 2023, doanh thu phòng vé khởi sắc dù vẫn chưa về lại mốc huy hoàng trước dịch. Chỉ Barbie và The Super Mario Bros. Movie vượt mốc tỷ đô. Thế nhưng, thành công hơn 950 triệu $ của Oppenheimer thật sự truyền cảm hứng cho những ai còn đam mê màn ảnh rộng.
Paul Thomas Anderson – nhà làm phim đang sở hữu 11 đề cử Oscar tiết lộ, ông cảm thấy hạnh phúc khi biết nhiều khán giả đã lái xe hàng giờ đồng hồ đi xem Oppenheimer ở định dạng IMAX và 70mm.
Khán giả yêu Oppenheimer, họ sẵn sàng bỏ công bỏ sức để có thể thưởng thức bộ phim tại rạp chứ chẳng chờ ngày phim lên các trang online rồi nằm nhà vừa ăn sushi vừa tua tới tua lui 3 tiếng rưỡi.
Không phủ nhận rằng, thành công của Oppenheimer có phần đến từ hiệu ứng truyền thông Barbeheimer. Thế nhưng, sức sống mãnh liệt tại rạp của bom tấn về cha đẻ bom nguyên tử cũng nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch của Christopher Nolan.
Như Paul Thomas Anderson, Martin Scorsese hay Quentin Tarantino, Christopher Nolan giữ nguyên lối làm việc của mình suốt bao năm nay. Trong khi vài nhà làm phim khác chuyển sang phương thức gọn nhẹ hơn vì nhiều lí do, những bậc thầy này vẫn chọn cách yêu và đóng góp cho nền công nghiệp điện ảnh theo cách cũ.
Nolan muốn khán giả thưởng thức Oppenheimer ở định dạng IMAX 70mm. Suất IMAX đã bán sạch vé 4 tuần trước công chiếu. 9 tuần sau, 11/25 phòng chiếu IMAX 70mm tiếp tục chiếu phim.
Nhà sản xuất của Oppenheimer kiêm vợ Christopher Nolan – Emma Thomas hé lộ rằng: “ Chris luôn nói rất nhiều về các định dạng phim và muốn công chúng xem phiên bản tuyệt vời nhất có thể, đó cũng là cách anh ấy hoạch định phim sẽ trình chiếu tại rạp thế nào.”
Chính vì vậy, qua thành công của Oppenheimer, Villeneuve có thể tự tin tuyên bố: “Tương lai của ngành phim là IMAX và các định dạng lớn khác. Khán giả muốn thấy những thứ họ không thể xem tại nhà, khó thể tìm thấy trên trang phim trực tuyến. Họ muốn trải nghiệm một loại hình nghệ thuật tuyệt vời chỉ có thể cảm nhận tại rạp chiếu phim.”
Với công nghệ trình chiếu chuẩn chỉnh nhất hiện nay, sắc nét tuyệt vời, sống động tối đa cùng hệ thống âm thanh 12 kênh tối ưu… Rạp chiếu phim IMAX chính là câu trả lời hoàn hảo.
Gần đây, Martin Scorsese đã đưa ra lời kêu gọi giới làm phim hãy đấu tranh chống lại những bộ phim không có nội dung. Villeneuve thì tin rằng Oppenheimer là dấu hiệu cho thấy công chúng dần chán ngán các gã khổng lồ chiếu phim trực tuyến và chuỗi phim dài vô tận đã từng thống trị nền giải trí và ngành công nghiệp điện ảnh.
Nhà làm phim có 3 đề cử Oscar nhấn mạnh: “Có quan niệm gần đây cho rằng, điện ảnh trở thành một loại ‘nội dung’ chứ không phải loại hình nghệ thuật. Tôi ghét từ ‘nội dung’. Tác phẩm như Oppenheimer ra mắt trên màn ảnh lớn và trở thành sự kiện đình đám góp phần chứng minh đây là loại hình nghệ thuật tuyệt vời cần trải nghiệm tại rạp chiếu phim.”
Thật tuyệt vời khi thấy công chúng ở mọi độ tuổi vui vẻ thưởng thức phim ảnh và ủng hộ nhà làm phim bằng cách đặt vé tại rạp. Đi với gia đình, bạn bè, người yêu hay chỉ tới rạp một mình thì rạp chiếu phim vẫn là thánh đường để khán giả khám phá ngàn vạn thế giới mới, cảm nhận muôn vàn sắc thái cảm xúc, sống trong khung cảnh thần tiên do những đạo diễn tài danh tạo dựng.
Theo thời gian, yêu cầu về thưởng thức và trải nghiệm của công chúng ngày càng nâng cao. Có lẽ, tương lai ngành điện ảnh không phải là những bộ phim ở nhà vẫn có thể xem được. Tương lai điện ảnh chính là phim IMAX.
Là cụm rạp với các màn hình rạp chiếu phim IMAX đều chuẩn 1,43:1.
Là hệ thống máy chiếu IMAX Laser cải tiến, đem lại trải nghiệm thật đến kinh ngạc.
Là nâng cấp 12 kênh âm thanh tại rạp chiếu phim IMAX càng sống động hơn nữa.
Là tích hợp thực tế ảo và thiết kế âm thanh nhập vai tại rạp chiếu phim IMAX.
Là cuộc cách mạng hóa điện ảnh chưa từng có.
Tổng hợp và lược dịch