Top 10 Phim Không Xứng Đáng Đoạt Giải Oscar Phim Hay Nhất - Phần 1

Từ 1929 đến nay, vào mỗi năm, cả Hollywood vẫn tụ họp lại một đêm để ghi nhận những thành tựu điện ảnh xuất sắc. Tổng cộng 24 giải thưởng được trao thông qua bầu chọn của hàng nghìn thành viên thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Hạng mục ai nấy đều mong đợi là Oscar cho Phim hay nhất đồng nghĩa đây là phim hay nhất trong những phim hay nhất – bộ phim đỉnh cao nền công nghiệp sản xuất phim năm đó.

Oscar lần thứ 90 gần đây nhất chứng kiến sự lên ngôi của The Shape Of Water. Khi mỗi giải Phim hay nhất được trao, luôn có ý kiến cho rằng một phim khác sẽ xứng đáng hơn. Và qua 90 lần, chẳng ít lần Viện Hàn lâm bị-cho-là đã chọn sai.

Tác phẩm thắng Oscar cho phim hay nhất về không chỉ là bộ phim hay nhất của năm, mà phải là một phim vượt qua thử thách về thời gian, để nhiều năm sau nhìn lại vẫn được coi là ví dụ điển hình về phim xuất sắc. 

Bằng tiền đề đó, danh sách này sẽ liệt kê phim thắng Oscar Phim hay nhất nhưng chưa nhận đồng thuận cao khi so sánh chúng với các ứng cử viên khác. Tất nhiên, không có nghĩa là những bộ phim sau đây dở tệ, chỉ là có có phim khác xứng đáng hơn thôi.

10. Slumdog Millionaire (2008)

Slumdog Millionaire là hit lớn đối với cả khán giả và giới phê bình, khi thu 378 triệu đô la phòng vé. Tại Oscar lần thứ 81 năm 2009, phim nhận mười đề cử và giành được tám giải bao gồm Phim hay nhất, vượt qua The Curious Case Of Benjamin Button, Frost / Nixon, MilkThe Reader.

Slumdog Millionaire gây tranh cãi dữ dội về cách phim miêu tả xã hội và văn hoá Ấn Độ. Sau những cuộc tranh luận, một số nhà phê bình cũng đã đánh giá phim tầm thường với cốt truyện nghèo nàn và phi thực tế. Có thể khẳng định rằng, Oscar Phim hay nhất của Slumdog Millionaire khá là overrated.

Phim nào mới xứng đáng? The Curious Case Of Benjamin Button – tác phẩm kỳ ảo của đạo diễn David Fincher là hợp lòng công chúng nhất. Đó chắc chắn là bộ phim cảm động và đáng nhớ.

9. Chicago (2002)

Đầu thập niên 2000, phim nhạc kịch đã tái xuất ngắn ngủi ở Hollywood và một trong những bộ phim thành công nhất là Chicago (2002). Phim bùng nổ phòng vé hơn 306 triệu $. Tại Oscar lần thứ 75 năm 2003, Chicago nhận mười ba đề cử, giành sáu giải bao gồm Phim hay nhất. Cùng hạng mục còn có Gangs Of New York, The Hours, The Lord of the Rings: The Two Towers  và The Pianist.

Quả thật, Chicago rất xuất sắc, đặc biệt là diễn xuất của Renee Zellweger và Catherine Zeta Jones. Nhưng liệu có ai trung thực nhìn vào năm đó và tuyên bố rằng Chicago là bộ phim hay nhất năm? Thành thật đi nào, bao nhiêu người đã xem hoặc nói về nó trong thập kỷ qua?

Phim nào mới xứng đáng? Pianist. Bộ phim về thế chiến thứ II của Roman Polanski vẽ lên một bức tranh ảm đạm và khủng khiếp. Tác phẩm đem lại cảm xúc mạnh mẽ, sâu đậm kể cả khi bạn xem nó đã bao lâu đi chăng nữa.

8. The King's Speech (2010)

The King's Speech với hội đồng chấm Oscar được ví như là bạc hà mèo và bầy mèo. Phim chính kịch Anh, thể loại tiểu sử - đúng gu Viện Hàn lâm. Tại Oscar lần thứ 83 năm 2011, The King's Speech thắng bốn giải bao gồm Phim hay nhất. Vượt lên những đối thủ như 127 Hours, Black Swan, The Fighter, Inception, The Kids Are All Right, The Social Network, Toy Story 3, True Grit Winter’s Bone.

The King's Speech sở hữu Colin Firth diễn xuất tuyệt vời nhưng thực chất nó chỉ ở khoảng giữa khi so sánh với các đề cử khác. Phần lớn các bài đánh giá cao The King's Speech xuất hiện vào thời điểm công chiếu, tuy nhiên những bài phê bình gần đây đã cho thấy phim có phản ứng trái chiều nhiều - đây là bộ phim tuyệt vời để xem một lần nhưng chẳng phải tác phẩm khiến bạn nhớ mãi.

Phim nào xứng đáng hơn? The Social Network. Màn hợp tác giữa đạo diễn David Fincher với nhà biên kịch Aaron Sorkin được coi là sự kết hợp đỉnh cao. Biên tập, kịch bản và đạo diễn tuyệt vời của The Social Network đã làm cho tác phẩm trở thành một trong những bộ phim hay nhất trong vòng mười năm qua, chủ đề liên quan thực tế và rất đáng quan tâm - vì vậy nhiều người cảm thấy nó mới xứng đáng giành Oscar.

7. Driving Miss Daisy (1989)

Ở tuổi 81, Jessica Tandy trở thành nữ diễn viên lớn tuổi nhất nhận Oscar khi bà vào vai Daisy Werthan. Phim nhận tám đề cử tại Oscar lần thứ 62 năm 1990, trong đó có giải Phim hay nhất, vượt qua các đối thủ Born On The Fourth Of July, Dead Poets Society, Field Of Dreams, My Left Foot. Driving Miss Daisy nhận được rất nhiều đánh giá tích cực bởi cả các nhà phê bình và khán giả vào thời điểm đó, đặc biệt là về Jessica Tandy và Morgan Freeman.

Mặc cho đánh giá tích cực và doanh thu tuyệt vời tại phòng vé, nhưng Driving Miss Daisy thường được đánh giá là một trong những phim sai lầm nhất nhận Oscar Phim hay nhất vì nó là lựa chọn nhạt nhẽo và an toàn. Khi so sánh cùng các ứng cử viên khác, Driving Miss Daisy hay nhưng dễ bị quên lãng.

Phim nào xứng đáng hơn? Dead Poets Society. Với Robin Williams nổi bật và một câu chuyện truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, Dead Poets Society có sức ảnh hưởng lâu dài, khiến bất cứ ai cũng muốn đứng lên và chiến đấu cho những gì họ tin tưởng.

Lược dịch theo Taste Of Cinema

Bài viết liên quan