Pixar – Ngoại Lệ Duy Nhất Của Hollywood (P.1)

Ngày nay, dù ở nơi nào trên thế giới, bất kỳ ai có niềm yêu thích với điện ảnh – họ đều đến rạp để xem phim của Pixar. Nhìn vào bảng xếp hạng doanh thu, trong vòng 25 năm kể từ khi ra mắt tác phẩm đầu tiên (Toy Story 1995), Pixar đã kiếm được hàng triệu USD từ các thị trường Mexico, Hồng Kông, Nhật Bản và Phần Lan. Có thể nói, con đường mà Pixar đang đi ví như câu thoại quen thuộc của nhân vật Buzz Lightyear: “Từ vô cực đến xa hơn”.

Chắc chắn sẽ có bạn thắc mắc “Chẳng nhẽ Pixar chưa một lần thất bại?”. Thực tế là gần đây nhất, phim hay Onward của họ có thành tích phòng vé không được như mong đợi. Thế nhưng kết quả này không phải do chất lượng của bộ phim thấp mà là do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Corona. Tin vui là sau khi được Disney đưa lên phát trên kênh chiếu phim trực tuyến Disney+, phim chiếu rạp Onward sở hữu lượt xem rất đáng nể. 

Một điều có thể khẳng định đó là hầu hết các nhà phê bình thường có xu hướng đánh giá cao các tác phẩm của Pixar. Nếu như các công ty đối thủ có thể bị nhấn chìm bởi những sản phẩm “lỗi” thì Pixar lại khác, kể cả khi họ vướng phải bê bối mang tính đạo đức. Scandal quấy rối tình dục khiến người đồng sáng lập và Giám đốc sáng tạo John Lasseter phải rời đi vào năm 2018. Có thể trước đó Lasseter là gương mặt đại diện cho Pixar nhưng sự việc của anh ấy cũng không thể ảnh hướng đến lợi nhuận cũng như những bộ phim đầy chất lượng mà hãng này làm ra. 

Vậy bí quyết thành công của Pixar là gì?

Việc thu về hàng tỷ đô la dường như là một viễn cảnh rất xa vời với Lasseter vào những ngày mới bắt đầu khởi nghiệp. Anh là một trong 20 sinh viên đầu tiên được tham gia chương trình hoạt hình nhân vật mới tại Viện Nghệ thuật California (CalArts) vào tháng 9.1975. Theo mô tả thì trong những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Lasseter cùng John Musker, Brad Bird và Tim Burton là một nhóm bạn khá lập dị với những trò chơi khăm nổi tiếng. Điển hình là sau khi nhổ một chiếc răng khôn, Burton đã lang thang khắp trường đại học, giả vờ mình là ma cà rồng với hàm răng đang chảy đầy máu và nước bọt. 

John Lasseter từng thú nhận anh là một người “đam mê hoạt hình”. Sau khi đọc một cuốn sách có tên là Nghệ thuật hoạt hình của Bob Thomas (Disney), Lasseter nhận ra rằng có thể kiếm sống nhờ làm phim hoạt hình. Cũng từ lúc này, anh quyết tâm dấn thân vào ngành. Lasseter đã ngay lập tức gửi thư và bản vẽ của mình đến Hãng phim hoạt hình danh tiếng Walt Disney.

“Khi chúng tôi rời CalArts, chúng tôi muốn làm rung chuyển thế giới. Nền điện ảnh vào lúc bấy giờ đã trải qua một cuộc cách mạng đáng kinh ngạc. Chúng tôi muốn tạo ra những bộ phim hoạt hình tầm cỡ như cách mà Lucas, Coppola, Spielberg, Scorsese và Kubrick đang làm”, Lasseter chia sẻ. 

Ekip sản xuất phim Toy Story 1995

Sau khi ra trường, Lasseter được Disney nhận vào làm việc như ý nguyện. Tuy nhiên chẳng mấy chốc anh ấy bị hấp dẫn bởi việc sử dụng công nghệ để sản xuất hoạt hình thay vì ngồi phác thảo các bản vẽ. Như Jorgen Klubien – đồng nghiệp của Lasseter từng trả lời trên Hollywood Reporter: “Anh ấy không thực sự yêu thích việc vẽ vời như chúng tôi. Đối với anh ấy, việc quan trọng hơn cả là làm thế nào để tạo ra những bộ phim hoạt hình bằng công nghệ?”. Thế nhưng vào lúc bấy giờ,  những ý tưởng của Lasseter vẫn chưa thuyết phục được các vị lãnh đạo của Disney.

Sau khi bị sa thải, Lasseter chuyển sang làm việc ở bộ phận máy tính của Lucasfilm (George Lucas đã bán lại cho Steve Jobs vào đầu năm 1986). Và cái tên Pixar mà chúng ta được biết hiện giờ xuất phát từ một phần cứng gọi là Pixar Image Computer.

Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs, Walter Isaacson đã viết: “Ban đầu những bộ phim hoạt hình mà Lasseter làm ra được dùng nhằm mục đích quảng bá, hỗ trợ kinh doanh máy tính”. Thế nhưng chẳng ai ngờ được rằng, sau một thập kỷ, Pixar đã vươn lên và trở thành một trong những hãng sản xuất phim hoạt hình hàng đầu thế giới. Các tác phẩm của họ luôn là ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar, thu về hảng tỷ đô la ở phòng vé và truyền cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Có thể nói giữa Lasseter và Jobs có khá nhiều tính cách tương đồng, đặc biệt là sự cầu toàn. Điều này được thể hiện bằng những nỗ lực mà anh ấy đã bỏ ra để tạo nên Luxo Jr – một bộ phim hoạt hình ngắn xoay quanh hai chiếc đèn bàn (biểu tượng nổi tiếng của Pixar sau này). Một điểm chung khác nữa của Lasseter và Jobs chính là khả năng thuyết trình, giới thiệu “đứa con” của mình trước đám động và thuyết phục công chúng bởi những giá trị kỳ diệu của nó. 

Theo Indeprnt (Còn tiếp...)

Bài viết liên quan