Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Blog điện ảnh / Phim Kinh Điển: Anh Hùng Bản Sắc - Hào Khí Đại Ca Xứ Hương Cảng

Phim Kinh Điển: Anh Hùng Bản Sắc - Hào Khí Đại Ca Xứ Hương Cảng

Có những ngày tẻ nhạt, điện ảnh dường như là thứ giúp con người vực dậy. Nếu vài bản nhạc thân quen không đủ để lôi kéo tâm trạng thì có thể thay thế bằng những cảnh phim ngẫu hứng bất kỳ.

Lần này thử chọn điện ảnh xứ Hương Cảng xem sao. Là lúc viên cảnh sát 633 bảo với Phi rằng anh sẽ đi tới bất kỳ đâu miễn là có cô bên cạnh. Hoặc đổi qua kiếm hiệp đi, là trường đoạn Châu Hoài An đại chiến tên thái giám Tào Thiếu Khâm của Đông Xưởng ngay trên sa mạc bên ngoài quán trọ Long Môn. Tuy nhiên nhắc đến Hongkong thì còn phải kể đến tình nghĩa huynh đệ của các bậc đại ca xã hội đen, cảnh phim anh Mark miệng ngậm que diêm rồi nói dõng dạc “Tôi thề từ nay về sau không để ai lấy súng chỉa vào đầu của mình nữa!”, đã khắc sâu trong ký ức của nhiều người hâm mộ.

Anh Hùng Bản Sắc ra mắt năm 1986 bởi đạo diễn Ngô Vũ Sâm, nhà sản xuất cũng là một vị đạo diễn lừng danh khác của ảnh đàn Cảng Thơm – Từ Khắc. Về phần Ngô Vũ Sâm, ông là học trò của Trương Triệt – vị tiền bối được xem là huyền thoại đã phát triển thể loại phim võ hiệp đạt đến đỉnh cao. Bản thân đạo diễn họ Ngô cũng từng là diễn viên, tham gia trong những xuất phẩm của Thiệu Thị. Đứng ở cương vị đạo diễn, Ngô Vũ Sâm thuộc nhóm Làn Sóng Mới của điện ảnh Hongkong từ thập niên 80.

Thay vì đi theo khuynh hướng tạo ra những vị đại hiệp đầu đội trời chân đạp đất để hành tẩu khắp giang hồ thì ông chọn khai thác vào ý nghĩa tinh thần của thứ gọi là kung-fu và hảo hán.

Anh Hùng Bản Sắcphim hay, chỉ sở hữu cốt truyện đơn giản. Một ông trùm giang hồ may mắn có được một hảo bằng hữu luôn bên cạnh vào sinh ra tử, trớ trêu thay em trai của ông trùm lại là cậu thanh niên đầy hoài bão đang làm chức thanh tra trong ngành cảnh sát. Những ân oán trong giới xã hội đen, sự phản bội và báo thù đều hiện diện trong Anh Hùng Bản Sắc. Trên tất cả, lớp ý nghĩa được truyền tải rõ nhất là bản chất trọng tình trọng nghĩa của những gã lưu manh. Họ là thành phần bất hảo nhưng hành động luông quang minh chính đại, không chút lén lút. Trong thế giới do Ngô Vũ Sâm tạo ra, chính những tay anh chị đấy được xem là đại diện cho sự nam tính, thứ bản sắc nam nhi kia khác gì những vị hào kiệt của các môn phái nổi bật thuở xưa.

Cũng từ mốc thời gian này, khái niệm Tam Kiệt được khai sinh. Tam Kiệt với hình ảnh 3 nhân vật đối đầu bằng súng vốn chịu ảnh hưởng từ phong cách Mexico. Không có đao, chẳng cần kiếm, hảo hán trong phim Ngô Vũ Sâm quyết đấu bằng súng đạn và thuốc nổ.

Nếu chỉ cầm súng rồi bắn, sau đó quăng lựu đạn đơn thuần như vậy thì khó lòng gây ấn tượng sâu đậm. Ngô Vũ Sâm ngoài việc lãng mạn hóa thế giới giang hồ, còn bằng tài năng của mình dàn dựng những trường đoạn hành động đỉnh cao.

Mặc áo khoác dài, vẻ mặt ngạo mạn, ung dung bỡn cợt bước vào nhà hàng và giấu sẵn vài cây bên ngoài. Lý Mã Khắc với biệt danh anh Mark do Châu Nhuận Phát hóa thân chính thức trở thành thần tượng qua nhiều thế hệ của nhiều thanh niên. Sự tàn khốc của cuộc thanh trừng được Ngô Vũ Sâm áp dụng hiệu ứng slow motion trong mỗi cảnh. Có thể những pha trúng đạn tóe máu có phần hơi cường điệu, nhưng ai cũng phải công nhận rằng súng trong phim của ông nổ rất “đã”. Từng viên đạn được lên nòng và rời khỏi họng súng rất chân thực, không hề qua loa. Cứ như vậy từng kẻ xấu xa ngã xuống, mọi thứ khớp nhau trên từng khung hình và tạo được không gian đậm tính điện ảnh.

Có thể nói chính Ngô Vũ Sâm góp phần giúp sự nghiệp Phát Ca có bước tiến quan trọng cực kỳ. Tại lễ trao giải Kim Tượng năm ấy, Châu Nhuận Phát cũng tới tham dự. Trước đó anh cũng từng được đề cử vài lần, đóng vài phim không nổi bật. Trong cái ngày hội mà giới tài tử ngôi sao tề tựu năm 1986 kia, Phát Ca từ phim trường đến dự. Ăn mặc lôi thôi, đang ngồi nghe đọc tên người thắng giải thì ầm 1 cái “Nam Chính Xuất Sắc Nhất thuộc về…CHÂU NHUẬN PHÁT”.

“Tôi được đề cử vài lần rồi, lần nào tôi cũng diện bảnh thiệt bảnh hết, mà toàn hụt. Bữa nay tôi đi dự vậy thôi, đâu có hy vọng. Vậy mà canh lúc tôi ăn mặc thấy gớm thì trao giải cho tôi.”

Bài phát biểu năm đó của Châu Nhuận Phát xem như khởi đầu cho chương huy hoàng trong sự nghiệp nam tài tử vĩ đại bậc nhất Hương Cảng. Là “đại ca” của thế giới ngầm, “sư phụ” đáng kính trong ngành cờ bạc, “công tử đa tình” hài hước chân thành đối với mỹ nữ. Cặp bài trùng Châu Nhuận Phát – Ngô Vũ Sâm thậm chí tiến thẳng Hollywood và để lại danh tiếng trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Thời điểm tham gia Anh Hùng Bản Sắc thì Địch Long thuộc bậc đàn anh, nét mặt cương trực đầy chính khí của ông phù hợp tuyệt đối với vẻ hào sảng mà Tống Tử Hào toát ra.

Về phần cậu em trai cảnh sát Tống Tử Kiệt, ít ai nghĩ rằng thần tượng âm nhạc Hongkong khi ấy lại có thể diễn xuất chỉn chu ra trò đến như vậy. Thật ra thực lực diễn của Trương Quốc Vinh đã từng có quãng thời gian được rèn luyện tại đài truyền hình RTV – tiền thân của ATV về sau. Sau khi gặt hái thành công rực rỡ ở mảng âm nhạc, Trương Quốc Vinh dồn hết tâm huyết cho điện ảnh. Kết thúc hình tượng Tống Tử Kiệt, anh tiếp tục ghi dấu ấn với Thập nhị thiếu gia Trần Chấn Bang trong Yên Chi Khâu. Tài năng xuất chúng của Ca Ca đưa anh trở thành huyền thoại Châu Á với những tác phẩm như A Phi Chính Truyện, Bá Vương Biệt Cơ, Kim Chi Ngọc Diêp, Xuân Quang Xạ Tiết..

Anh Hùng Bản Sắc thành công rực rỡ khi ra mắt tại các rạp chiếu phim, mở đường cho một thể loại mới phát triển. Trở thành một phần của thời hoàng kim rực rỡ mỗi khi nhắc đến ngành công nghiệp phim ảnh Hongkong.