Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Đề cử Quả Cầu Vàng và SAG Awards - Kẻ thắng lớn, người thua đau và những đặt cược tiềm năng Oscar phía trước
Trong một năm Viện hàn lâm bỗng dưng muốn rút ngắn chặng đường mùa giải Oscar, lễ trao giải diễn ra vào đầu tháng 2 thay vì cuối tháng 2 đầu tháng 3 như những năm qua, các giải thưởng tiền Oscar bỗng trở nên bối rối trong việc xếp ngày. Và có những người vẫn đưa ra lựa chọn thông minh trước giờ, Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) và Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG). Cả hai giải thưởng này vẫn là những súng đầu đánh dấu bước chuyển mạnh ở Oscar hàng năm thì nay được ấn định luôn là những người phát quyết các bộ phim trong vòng bàn luận thứ thiệt.
Viện hàn lâm bắt đầu bình chọn đề cử vào 2/1 và kết thúc vào 7/1. Trước thời điểm đó, chỉ có SAG Awards đã công bố đề cử và Quả Cầu Vàng diễn ra lễ trao giải là các giải thưởng tiền Oscar quan trọng. DGA (Hiệp hội Đạo diễn Mỹ) và PGA (Hiệp hội Nhà sản xuất phim Mỹ) đều công bố các đề cử vào ngày 7/1, quá trễ để có chút gì đó tác động vào tâm trí của các nhà bầu chọn). Quả Cầu Vàng công bố đề cử vào 9/12 còn SAG Awards công bố đề cử vào 11/12. Bài viết xin được trình bày những chiến thắng và thất bại của các ứng viên mùa giải trên đường đua Oscar
Thắng lớn: Joker và Joaquin Phoenix
Dĩ nhiên rồi! Bộ phim của Todd Phillips thắng lớn ở phòng vé (thu về hơn 1 tỷ đô la toàn cầu) với một vai nam chính đầy khoảnh khắc quyến rũ của mùa giải tới từ một diễn viên vốn được ngành công nghiệp yêu thích vì tài năng và lối sống. Nghe có vẻ một Bohemian Rhapsody trở lại nhưng SAG Awards đã đập tan nó, Joker không có đề cử Dàn diễn viên xuất sắc nhất ở đây. Nhưng ngược lại, Joker từng thắng giải Sư tử vàng ở Liên hoan phim Venice, sân chơi mà ban giám khảo là một nhóm các nhà làm phim uy tín trên thế giới (một thành phần đa dạng nhỏ của Viện hàn lâm). Vậy nên, hãy trông chờ Joker và Joaquin Phoenix nếu bạn là một người thích đặt cược an toàn.
Thua đau: Little Women
Bộ phim chuyển thể đáng yêu đầy cảm hứng của Greta Gerwig nhận 9 đề cử (đứng thứ 3 về số lượng) của Critics’ Choice Awards, điều cho thấy giới phê bình dự đoán tiềm năng Oscar ở rất nhiều hạng mục nhưng bị từ chối một cách nhẹ nhàng ở Quả Cầu Vàng (Saoirse Ronan vẫn nhận đề cử Nữ chính thể loại phim ca nhạc/hài kịch) và bị dập tắt toàn bộ ở SAG Awards khi trượt hết tất cả hạng mục. Có vẻ như số phận của “Những Cô Gái Nhỏ” ở mùa giải thưởng hẩm hiu như cách bộ phim bị dời lịch dự kiến phát hành ở Việt Nam nhằm né tránh 2 quả bom lớn phim Việt mùa giáng sinh này.
Mà khoan đã!
Các tín đồ dõi theo mùa Oscar đừng vội loại bỏ Little Women, bài học Phantom Thread 2 năm trước nhắc nhở tất cả luôn còn hi vọng nếu chúng đủ sức thuyết phục.
Thắng rất lớn: The Irishman (trừ Rober De Niro)
Thật kì lạ, bộ phim gangster hoành tráng của Martin Scorsese thuyết phục được tất cả bang hội mùa giải - thắng lớn ở Hiệp hội phê bình phim New York, có đủ đề cử quan trọng ở cả Quả Cầu Vàng và SAG Awards nhưng nam diễn viên chính của phim, Robert De Niro lại bị ngó lơ bởi cả hai. Dẫu biết cuộc đua Nam diễn viên xuất sắc nhất năm nay ở Oscar có tận tá ứng viên được liệt kê (vài mùa giải gần đây giới bình loạn Oscar chỉ kể lể được 6-7 cái tên) nhưng với việc đóng chính trong bộ phim được đồn đoán sẽ nhận nhiều đề cử Oscar sắp tới nhất (Nếu không tin, hãy nhìn 14 đề cử của Critics’ Choice - Bảng dự đoán Oscar số tháng 12 - Awards của phim), là một bất ngờ lớn. Chú ý, các fan hâm mộ của De Niro đừng quá bi quan, nam diễn viên huyền thoại này sẽ nhận giải thành tựu trọn đời ở SAG Awards năm nay. Đó là một lời giải thích cho việc ông bị các thành viên SAG từ chối và cũng là thời điểm thích hợp cho một bài phát biểu dạng như “Tôi đây hoàn toàn xứng đáng với một đề cử Oscar, và nếu thích hãy đưa tôi tượng vàng thứ ba”
Thắng ở Quả Cầu, thua ở Diễn viên: The Two Popes
Một màn đặt cược lớn của Netflix tại đường đua năm nay khi đặt The Two Popes vào hạng mục Chính kịch thay vì Ca nhạc/Hài kịch và họ thành công. Netflix chiếm ba trên năm xuất Phim hay nhất thể loại chính kịch trong một vô vàn các ứng viên khác (Hai bộ phim về phụ nữ nổi bật là Little Women và Bombshell bị bỏ qua) trong khi Hai vị giáo hoàng ghi điểm với các đề cử diễn xuất đơn và Anthony McCarten nhắc nhở tất cả ông là nhà biên kịch yêu quý của mọi giải thưởng.
Thắng nhưng vẫn thiếu: Marriage Story
Khi mùa giải thưởng bắt đầu rục rịch những tin đồn với các bản danh sách trình chiếu ở các Liên hoan phim mùa thu, giới đeo tin Oscar đã nhận định Marriage Story sẽ là một trong những bộ phim hay nhất năm. Netflix đưa Noah Baumbach cùng dàn cast tuyệt vời của anh chu du từ Venice sang trọng sang Telluride yên bình cho một Toronto ồn ào và kết thúc tại New York phồn hoa của những tín đồ điện ảnh. Marriage Story nhận 6 đề cử ở Quả Cầu Vàng dù Noah Baumbach bị hất văng khỏi vòng bàn luận Đạo diễn xuất sắc nhất. Vài ngày sau, bộ phim nhận 3 đề cử diễn xuất nhưng lại không có đề cử Dàn diễn viên xuất sắc nhất ở SAG Awards. Mọi thứ vẫn thuận lợi để đảm bảo một vị trí an toàn trong bảng đề cử Oscar, nhưng cả Noah Baumbach và Netflix cần một động lực lớn hơn nếu muốn chiến thắng - DGA Awards.
Thua trong kỳ vọng: The Farewell
Con át chủ bài của A24 trong một năm hãng phim độc lập nổi tiếng này có quá nhiều bộ phim xuất sắc có vẻ không thành công như mong đợi trong chặng đường đầu tiên của mùa giải. Bộ phim có dưới 50% tiếng Anh lọt top 10 của AFI dành cho những bộ phim ghi dấu ấn lớn nhất trong năm qua và nhận đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất ở Quả Cầu Vàng. Awkwafina nhận đề cử diễn xuất ở Quả Cầu Vàng nhưng Zhao Shuzhen lại thất bại ở cuộc đua Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Các dự đoán đã chỉ ra trước điều này nhưng việc loại bỏ The Farewell ra khỏi vòng bàn luận Oscar năm nay có lẽ chưa phải lúc.
Quả Cầu Vàng níu kéo, SAG Awards đẩy lên: Ford v Ferrari và Jojo Rabbit
Cả 2 Crowd-Pleaser của mùa giải thưởng năm nay đều làm tròn nhiệm vụ cần thiết của mình tại chặng đường đã qua. Ford v Ferrari nắm chặt vào đề cử của Christian Bales còn Jojo Rabbit sử dụng đề cử nữ phụ của Scarlett Johansson làm một đòn bẩy chứng minh cho các thành viên Viện hàn lâm họ đủ các tiêu chí để nhận được cú gật đầu cho suất đề cử thứ 8 hoặc 9 của Phim hay nhất.
Thắng lớn ở SAG: Bombshell
Sau những buổi chiếu mở đầu cho truyền thông và một vài ban bệ các giải thưởng, Bombshell được ví như là một “Vice” của mùa giải Oscar 2020. Dù không quá thành công ở Quả Cầu Vàng như Vice làm được (dĩ nhiên rồi, HFPA có bao giờ thích phim về Phụ nữ đứng đầu) nhưng SAG Awards cho thấy sức mạnh của những ngôi sao sẽ mang về giải thưởng và có lẽ là cả tiền bạc cho một bộ phim. Charlize Theron, Margot Robbie và Nicole Kidman nhận đề cử diễn xuất trong khi Dàn diễn viên của phim cũng được vinh danh bên cạnh Once Upon a Time in Hollywood, The Irishman, Jojo Rabbit và Parasite
Thắng lớn: Once Upon a Time in Hollywood và Parasite
Cả hai nhận tất đủ trọn bộ các đề cử trong kỳ vọng của giới dự đoán tại cả Quả Cầu Vàng và SAG Awards. Năm ngoái, A Star Is Born và Roma cũng làm một cuộc đua song mã rất tốt ở giai đoạn này trước khi Quả Cầu Vàng bảo rằng chúng tôi chọn Bohemian Rhapsody và Green Book để sau đó Viện hàn lâm cũng gật gù tương tự. Nhưng nên nhớ, Quentin Tarantino là một người được yêu thích hơn một diễn viên chuyển nghề đạo diễn như Bradley Cooper còn Parasite thì vừa trở thành bộ phim thứ nói tiếng nước ngoài thứ đầu tiên nhận đề cử Dàn diễn viên xuất sắc nhất của SAG Awards kể từ Life is Beautiful kể từ mùa giải năm 1999.
Từ những phân giải trên, cuộc đua Phim hay nhất tại Oscar 2020 có lẽ đã được định hình khá rõ. Sáu cái tên có vẻ như chắc suất
Vị trí thứ 7 đang thuộc về Bombshell sau hậu thuẫn ở SAG Awards nhưng Little Women vẫn là một đặt cược an toàn.
Và nếu như có 8, 9 hay 10 đề cử, phụ thuộc vào sự phân bố các lá phiếu số 2 và số 3 trong bảng xếp hạng của các thành viên Viện hàn lâm, một vài cái tên sau sẽ được điền vào: Jojo Rabbit, Ford v Ferrari, The Two Popes, The Farewell và Richard Jewell. Hoặc dành cho những ai thích bất ngờ, hãy đặt cọc cho Uncut Gems của anh em nhà Safdie.