Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Những trò đỏ đen vốn từ lâu luôn bị lên án là thứ tệ nạn xã hội, chơi ít thì có thể mang tới niềm vui, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường. Đối với điện ảnh, đề tài về cờ bạc, cá cược vẫn được sản xuất và ra mắt tại các rạp chiếu phim. Các bộ phim chủ yếu thuộc thể loại hài hoặc tội phạm, mượn câu chuyện về những ván bài hoặc các màn đánh cược để châm biếm trào phúng, mỉa mai. Rồi sau tất cả, thông điệp ở đây vẫn hướng người xem có cái nhìn đúng đắn hơn về tác hại của thói cờ bạc, nhận thấy sự sai trái khi chứng kiến những mảnh đời bị tàn phá tương lai bởi trò chơi mang tính bịp bợm đầy may rủi ấy.
Đỗ Thần (1989)
Ở Châu Á nói chung hay tại Việt Nam nói riêng, hình tượng quen thuộc nhất có lẽ là “Thần Bài” trong loạt phim Đỗ Thần – Đỗ Thánh lừng danh.
Từ đầu những năm 80, đài truyền hình TVB đã cho ra đời hai phần phim với tựa Thiên Vương Chi Vương với hình tượng tay chơi bài bịp thượng hạng tên La Tứ Hải (Long Tứ). Nội dung chủ yếu khắc họa mặt tối về cuộc sống những kẻ trót nghiện những lá bài, lật mặt các chiêu trò mánh khóe mà giới lừa đảo dùng bài bạc để lừa gạt kẻ khờ dại.
Đến năm 1989, đạo diễn Vương Tinh cho ra đời phim điện ảnh Đỗ Thần do ngôi sao Châu Nhuận Phát đóng vai chính. Tác phẩm đã gây sốt toàn Châu Á khi khai thác đề tài cờ bạc, tập trung dàn diễn viên thực lực gồm Lưu Đức Hoa, Vương Tổ Hiền...
Chuyện phim kể về “Thần Bài” Cao Tiến, trong một tai nạn bất đắc dĩ ông đã bị mất trí nhớ và phải sống cùng chàng trai nghèo Đao Tử ở khu nhà cũ. Tại đây Cao Tiến và Đao Tử thường xuyên kiếm tiền bằng cách tới các sòng bạc, nguyên nhân là dù bị mất trí nhưng tuyệt kỹ chơi bài của Cao Tiến không hề mất đi. Cho đến cuối cùng, Cao Tiến nhớ lại mọi chuyện và thu nhận Đao Tử làm đồ đệ của mình.
Mức độ thành công và ảnh hưởng của Đỗ Thần đã tạo tiền đề cho loạt phim “ăn theo” có tên Đỗ Thánh có sự tham gia của Vua hài Châu Tinh Trì.
Tazza: The High Rollers (2006)
Với đề tài cờ bạc, điện ảnh Hàn Quốc cũng có một tác phẩm khá xuất sắc, đó chính là Tazza: The High Rollers của đạo diễn Choi Dong Hoon. Ra mắt vào năm 2006, phim đã thu hút được 6.84 triệu lượt xem và trở thành một trong những phim nội có doanh thu cao nhất vào thời điểm lúc bấy giờ.
Đánh giá về bộ phim, tờ The Variety nhận xét: Nếu kể qua thì nghe có vẻ như nội dung của Tazza: The High Rollers khá dài dòng, rối rắm và khó hiểu nhưng khi xem phim rồi, bạn sẽ nhận ra nó không hề giống như những gì bạn tưởng tượng.
Xuyên suốt 139 phút của bộ phim dường như có rất ít cảnh chết. Những tình tiết đánh bạc được quay liên tục ở chế độ cận cảnh, trong khi đó các phân cảnh khác lại có góc nhìn rộng hơn, tạo nên nhiều khung hình đẹp mắt và ấn tượng.
Kim Hye Su gợi cảm trong từng góc máy. Có thể nói cô là nữ diễn viên hiếm hoi vẫn giữ vững được khí chất của mình trong một “vùng đất” toàn đấng mày râu đẳng cấp như vậy. Và tất nhiên, nhân vật Madam Jeong của cô là một trong những điểm thú vị nhất của bộ phim. Cùng với Kim Hye Su, các diễn viên khác cũng thành công thể hiện được bản sắc riêng nổi bật của nhân vật: Kim Eung Soo hoàn toàn nhập vai đến mức đáng sợ, Jo Seung Woo luôn giữ vững dấu ấn của mình với sự dũng cảm tuyệt đối, Yu Hae Jin thì vô cùng cáu kỉnh,…
Sau tất cả, sự thành công của Tazza: The High Rollers đã được thúc đẩy và đạt hiệu quả cao hơn chính là nhờ bản nhạc jazz đầy thú vị của Jang Yeong Gyu.
Loạt phim Kaiji (2009, 2011, 2019)
Không kém cạnh những anh hàng xóm, Nhật Bản cũng có thánh cờ bạc Kaiji.
Ra mắt phần đầu tiên Kaiji: The Ultimate Gambler vào năm 2009, bộ phim ngay lập tức tạo được cơn sốt vì hội tụ hai cái tên siêu hot từ live action Death Note – “Yagami Light” – Fujiwara Tatsuya và “L” – Matsuyama Kenichi. Anh thanh niên Ito Kaiji nghèo rớt mùng tơi vì món nợ triệu yên mà bị dụ dỗ lên tàu đánh bạc. Không may bị chơi xỏ, Kaiji trở thành nô lệ, phải đào mỏ kiếm từng đồng trả tiền. Nhờ tham gia một trò chơi sinh tử, Kaiji may mắn xóa nợ. Sang phần 2 - Kaiji 2: The Ultimate Gambler, anh chàng lại tiếp tục “đẻ” ra món nợ mới rồi loay hoay trả. Phần 3 – Kaiji: Final Game lấy bối cảnh nước Nhật kiệt quệ sau khi chi tiền tổ chức Olympic cũng có nội dung tương tự. Kaiji đáng thương đổ mồ hôi sôi nước mắt trong những cuộc đấu để kiếm tiền nhưng cuối cùng nghèo vẫn hoàn nghèo.
Ròm (2019)
Vào tháng 09 năm nay, điện ảnh Việt Nam cũng chào đón tác phẩm Ròm – phim mới của đạo diễn Trần Thanh Huy chính thức được phát hành. Nạn đỏ đen đề cập đến trong Ròm không phải đánh bài, cũng chẳng phải cá cược bóng đá, mà là SỐ ĐỀ.
Phim đưa người xem đến những khu xóm lao động, nơi cuộc sống của con người còn nhiều khó khăn. Áp lực kiếm tiền để sinh tồn và khát khao đổi đời đã khiến họ sa vào trò may rủi mang tên “ma đề”. Lần đầu tiên có một bộ phim khắc họa chân thực, rõ nét về góc tối và phản ánh hiện trạng xã hội. Tại thành phố vốn được xem là hoa lệ tuyệt đẹp ấy, vẫn còn đó nhiều mảnh đời phải chật vật từng ngày với đồng tiền. Ẩn sau sự hào nhoáng với ánh đèn rực rỡ chính là các con hẻm “ổ chuột” với đầy rẫy tệ nạn, mà hễ nhắc đến ai cũng khiếp sợ.
Liệu rằng số phận của các nhân vật trong Ròm như thế nào, đáp án sẽ được công bố vào ngày 25.09.2020 – thời điểm phim ra mắt trên toàn quốc. Hãy cùng chờ xem nghịch cảnh rồi sẽ đi qua, hay họ vẫn mãi kẹt lại trong vòng tròn của số phận.