Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Blog điện ảnh / Fast 9, A Quiet Place 2: Bom Tấn Giải Cứu Phòng Vé?

Fast 9, A Quiet Place 2: Bom Tấn Giải Cứu Phòng Vé?

Với tám phần phim Fast & Furious trước đây, Vin Diesel cùng vai diễn Dom Toretto không chỉ vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách ở trong phim mà còn liên tục giành thắng lợi lớn tại phòng vé. Tuy nhiên, mùa hè năm nay, nam diễn viên cùng ekip làm phim của mình sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ “khó nhằn” hơn bao giờ hết: Liệu anh ấy có thể khôi phục lại trạng thái bình thường cho việc kinh doanh của các rạp chiếu phim? 

Sự thay đổi của ngành công nghiệp điện ảnh sau Covid

Sau hai năm đầy biến động vì Covid-19, các hãng phim đã thu hẹp về số lượng, thời gian chiếu rạp của các tác phẩm và chấp nhận hình thức chiếu phim trực tuyến - bao gồm cả một số dự án bom tấn của họ. 

Từ tháng 5 - 8 hàng năm là khoảng thời gian rất quan trọng vì đây cũng chính là thời điểm kiếm được lợi nhuận cao nhất của ngành điện ảnh. Theo thống kê, nó chiếm khoảng 40% doanh thu cả năm, tương đương khoảng 4 tỷ USD - Nhưng với điều kiện là xã hội không bị tấn công và hoành hành bởi dịch bệnh như bây giờ. Cũng vì thế mà năm 2020, các rạp chiếu phim hầu như hoàn toàn đóng cửa và các studio thì liên tục trì hoãn thời điểm ra mắt phim. Theo Comscore, tổng doanh thu phòng vé trong mùa hè năm ngoái giảm xuống còn 176 triệu USD - một con số thực sự quá ít ỏi. 

Thực tế là trong 12 tháng qua, không chỉ có lịch chiếu của các phim liên tục bị thay đổi, mà số phận của các phòng chiếu cũng vô cùng lao đao. Ví dụ như chuỗi rạp chiếu phim Alamo Drafthouse (được thành lập vào năm 1997 tại Austin, Texas và nổi tiếng với việc phục vụ bữa tối, đồ uống trong suốt thời gian phim chiếu) đã phải đệ đơn phá sản; Arclight's Cinerama Dome vẫn phải đối mặt với một tương lai không hề chắc chắn hay AMC (chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới) đã phải tìm cách bán vốn cổ phần để có thể cầm cự qua đại dịch…

Trong khi đó, các hãng phim như Disney, Warner Bros., Universal và Paramount - mỗi hãng đều phải vật lộn với áp lực rất lớn. Cụ thể đó là nhiệm vụ phục vụ và quảng bá cho những nền tảng chiếu phim trực tuyến của riêng họ nhằm cạnh tranh với Netflix, bao gồm Disney Plus, HBO Max, Peacock và Paramount Plus. Trước mắt, hầu hết các hãng phim đều công khai thông báo rằng các dịch vụ chiếu phim trực tuyến này sẽ không thể “nuốt trọn” được con đường sống của rạp chiếu. Thế nhưng nếu dịch bệnh vẫn còn nhiều bất ổn, liệu quyết định cuối cùng của các ông chủ sẽ là gì?

Với tình trạng rạp chiếu vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng và studios thì chuyển sang hợp tác với các nền tảng chiếu phim trực tuyến, mùa hè này sẽ là thử nghiệm cuối cùng về tính bền vững lâu dài của những quyết định đó.

Theo Eric Wold, nhà phân thích truyền thông cấp cao tại B. Riley dự đoán: “Tôi nghĩ mùa hè này sẽ chứng kiến sự trở mình đầy mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện ảnh”. Tuy nhiên, Wold cũng như nhiều chuyên gia không kỳ vọng tỷ lệ quay trở lại rạp chiếu xem phim của khán giả sẽ đạt được mức như trước khi đại dịch xảy ra (ít nhất là đến năm 2023). 

Theo Jeff Bock, vấn đề cốt lõi để kéo công chúng quay trở lại rạp đó chính là phải “tạo ra những sản phẩm để họ có thể bàn luận về chúng”. Nói cách khác, khán giả sẽ không đến rạp nếu bạn không có một bộ phim mà họ cho là đáng để bỏ công sức, bỏ tiền ra mua vé xem. 

Vai trò của các phim bom tấn mùa hè 2021

Ở thời điểm hiện tại, số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu vẫn tăng lên hàng ngày, chưa có một quốc gia nào có thể tự tin tuyên bố chiến thắng đại dịch. Dẫu vậy, niềm tin vào việc khán giả sẽ quay trở lại rạp cũng như sức sống của phòng vé sẽ được khôi phục vẫn chưa hề bị dập tắt.

Có thể nói, mùa hè 2021 chính là cột mốc thử thách cho tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh. Các ông chủ studio cũng như phòng vé không chỉ hồi hộp chờ đợi kết quả mà A Quiet Place 2, Fast & Furious 9, Black Widow… mang lại mà họ còn phải ghi chép, nhìn nhận thực tế một cách tỉ mỉ để có thể đưa ra đánh giá đúng đắn về hướng đi của ngành công nghiệp điện ảnh. Theo đó, một trong những vấn đề cần phải tìm được câu trả lời đó là: Liệu việc phát hành một bộ phim tại rạp và trực tuyến cùng ngày thì có ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu phòng vé của nó không? Còn nếu công chiếu nhiều bộ phim nổi tiếng tại rạp cùng một thời điểm thì kết quả sẽ ra sao?

Gần đây nhất, những cái tên như Godzilla vs. Kong, Mortal Kombat và Demon Slayer đã mang đến những dấu hiệu rất tích cực cho các phòng vé - kể cả khi một trong số chúng cũng đã có mặt trên HBO Max cùng thời điểm khởi chiếu ở rạp. Những tuần tới đây, nếu thuận lợi, A Quiet Place 2, Space Jam: A New Legacy và Cruella được dự đoán cũng sẽ trở thành động lực giúp khán giả “tạm biệt chiếc điều khiển TV” để ra rạp thưởng thức phim. 

“Khi bạn nhìn vào danh sách các phim bom tấn trong mùa hè này, bạn sẽ thấy đó là những thử nghiệm tuyệt vời cho Hollywood vì chúng cực kỳ chất lượng”, Jeff Bock - một nhà phân tích truyền thông của Ex Exhibitionor Relations cho biết, “Đây là lần đầu tiên (kể từ khi đại dịch nổ ra) chúng ta có được điều này”.

Các chuyên gia tin rằng trong cuối tuần công chiếu đầu tiên, phim kinh dị A Quiet Place 2 (dự kiến khởi chiếu ngày 28.5) - dựa trên sự thành công của phần trước - có thể đạt được mức doanh thu từ 40 đến 50 triệu USD. Trong khi đó, dự án Cruella của Disney cũng có thể kiếm được khoảng 30 - 40 triệu USD.

Nếu doanh thu phòng vé mùa hè này tăng vọt thì nó sẽ trở thành bệ phóng vững chắc để mùa phim nửa cuối năm 2021 có thể “nở rộ” với sự góp mặt của những dự án lớn như: 
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (3.9) của Marvel, Dune (1.10) của Denis Villeneuve, No Time to Die (8.10), Top Gun: Maverick (19 tháng 11), West Side Story (10.12) và Spider-Man: No Way Home (17.12).

Sự nỗ lực của các rạp chiếu

B&B - một chuỗi rạp chiếu phim do gia đình sở hữu với 50 chi nhánh đã bắt đầu mở cửa trở lại từ tháng 6 năm ngoái. Họ cố gắng lôi kéo khán giả đến rạp bằng cách trình chiếu những bộ phim truyền hình nghệ thuật, phim kinh dị, khoa học viễn tưởng và cả thể loại hoạt hình - phiêu lưu thân thiện với trẻ em. Gần một năm sau, lượng khán giả đã bắt đầu tăng trở lại. 

“Chúng tôi đến cửa hàng tạp hóa và mọi người hỏi “Khi nào bạn tiếp tục mở cửa?” trong khi sự thật là chúng tôi đã trở lại được một năm”, Brock Bagby - Phó Giám đốc điều hành của B&B chia sẻ. 

Bagby cho rằng một phần của vấn đề nằm ở truyền thông. Việc báo chí, ti vi liên tục đưa tin về tình trạng các rạp chiếu phá sản hay đóng cửa, hạn chế tập trung đông người… đã khiến mọi người nghĩ rằng tất cả đều chung số phận như vậy. 

Sean Peel - Phụ trách điều hành Rodeo Cinema ở Oklahoma City, đã dành thời gian “chết” trong khi tạm nghỉ ở nhà để tìm ra những cách mới nhằm thu hút công chúng như: cải tiến công thức chế biến bỏng ngô (và bí quyết của anh ấy: tăng gấp đôi lượng dầu); sắp xếp các sự kiện theo chủ đề với sự góp mặt của những người nổi tiếng ở địa phương như Shaun Weiss và Aaron Schwartz (Mighty Ducks), Marty York (The Sandlot), Lou Ferrigno (Pumping Iron). 

“Dù họ không phải là những ngôi sao lớn nhưng khán giả vẫn thích” Peel nói. Và hơn hết, Peel đang cố gắng làm bất cứ điều gì để thuyết phục, chứng minh cho khách hàng thấy rằng xem phim tại rạp của anh ấy vẫn là hình thức giải trí tốt nhất. 

Theo Variety