Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Blog điện ảnh / Điện ảnh Việt 2019: Quá nhiều “drama”?

Điện ảnh Việt 2019: Quá nhiều “drama”?

Năm 2019, từ “drama” được người Việt chúng ta dùng để chỉ những sự việc nóng hổi xảy ra trong xã hội. Các sự việc này luôn thu hút được một lượng lớn người quan tâm chú ý, theo dõi sít sao. Nó có thể thuộc bất kỳ lĩnh vực nào: ngôi sao, âm nhạc, thể thao, chương trình giải trí,… và tất nhiên là còn có điện ảnh.

Vậy hãy cùng điểm lại xem sau một năm đầy “sóng gió”, điện ảnh Việt đã có những “drama” gì nhé?!

Drama tập 1 với từ khóa “cầu cứu”

Vào năm 2016, ekip của Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể mà cụ thể là “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã bật khóc tại một buổi họp báo khi lên tiếng về chuyện “đứa con” tinh thần của cô bị chèn ép suất chiếu. Sự kiện này cũng chính là cú mở màn cho trào lưu “cầu cứu” của các nhà sản xuất phim Việt.

Đặc biệt trong năm 2019, theo số liệu thống kê, có đến 4 nhà sản xuất của 4 dự án phim Việt đã lên tiếng kêu gọi khán giả đến rạp ủng hộ. Có thể kể ra đó là: Yolo – Bạn Chỉ Sống Một Lần; Thưa Mẹ Con Đi; Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi và Ngốc Ơi Tuổi 17.

Từ tình hình thực tế có thể thấy, ban đầu với trường hợp của Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể đã phần nào nhận được sự ủng hộ của dư luận khi cuối cùng, phim đã “bỏ túi” được tổng doanh thu là khoảng 70 tỷ đồng. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, khi mà ngày càng xuất hiện nhiều hơn lời “cầu cứu” thì ngược lại, khán giả càng tỏ ra thận trọng và dè dặt. Theo số liệu từ Box Office Việt Nam, Yolo – Bạn Chỉ Sống Một Lần có tổng doanh thu hơn 837 triệu đồng; Thưa Mẹ Con Đi thu hơn 8 tỷ đồng; Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi đạt khoảng 3 tỷ đồng và Ngốc Ơi Tuổi 17 khoảng 1 tỷ đồng.

Dẫu biết rằng mỗi dự án điện ảnh đều là tâm huyết, công sức của một tập thể nhưng nhìn nhận từ vị trí của các nhà phát hành – họ là những người kinh doanh, khi những sản phẩm không thể đem lại lợi nhuận như mong muốn thì rõ ràng họ hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định. Có lẽ trên tất cả, tạo ra một bộ phim có chất lượng, đồng thời phù hợp với thị hiếu chung của thị trường là biện pháp tốt nhất để giải cứu các nhà sản xuất phim ngay lúc này.

Drama tập 2 với từ khóa “kiểm duyệt”

Sau “cầu cứu”, “kiểm duyệt” trong lĩnh vực điện ảnh là sự việc tiếp theo được dư luận quan tâm, theo dõi.

Theo đó mở đầu là trường hợp của Vợ Ba. Chính thức vượt “cửa” kiểm duyệt và được ra rạp vào ngày 17.05, ngay lập tức phim khiến dư luận rơi vào cuộc chiến tranh luận gay gắt vì một số cảnh quay nhạy cảm như làm tình, sinh con, hôn đồng giới đều do nữ diễn viên chính Nguyễn Phương Trà My thực hiện khi chỉ mới 13 tuổi. Kết quả là chỉ sau bốn ngày công chiếu, Cục điện ảnh đã phê duyệt đơn xin dừng chiếu của chính nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc. Nhưng chưa dừng lại ở đấy, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn tuyên bố phạt đoàn phim 50 triệu đồng do sai phạm phát hành, cụ thể là 3 chi tiết bị cắt bỏ nhưng vẫn xuất hiện trong bản chiếu rạp.

Một cảnh trong phim Vợ Ba

Trường hợp thứ hai phải kể đến đó là Thất Sơn Tâm Linh. Trải qua 5 năm dày công sản xuất, phim dự định sẽ ra mắt công chúng vào tháng 04.2019 nhưng sau đó đã được dời đến tận tháng 10. Ngoài lý do mà nhà sản xuất công bố (sửa chữa hậu kỳ), hầu hết công chúng đều nhận định rằng dự án này đang vướng phải vấn đề kiểm duyệt vì vốn dĩ được chuyển thể từ một vụ giết người hàng loạt tàn độc đầu tiên ở nước ta, chắc chắn phim sẽ có nhiều cảnh quay kinh dị, giật gân và máu me. 

Liên quan đến vấn đề kiểm duyệt còn có một số trường hợp đáng chú ý như Amobinable và Operation Red Sea. Cũng như Vợ Ba, ra rạp chưa được bao lâu thì các nhà phát hành đã phải dừng chiếu ngay hai dự án này với nguyên nhân liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ quốc gia…

Ngoài “cầu cứu” và “kiểm duyệt”, điện ảnh Việt 2019 còn diễn ra nhiều vụ việc đáng chú ý như “cuộc chiến” nảy lửa giữa Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh – từ phòng vé cho đến mạng xã hội cũng như báo chí truyền thông,  những lùm xùm xoay quanh mối quan hệ của Kiều Minh Tuấn và An Nguy khi tham gia Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con,… 

Tất nhiên, bên cạnh các sự việc kể trên, điện ảnh Việt năm vừa rồi vẫn xuất hiện những tín hiệu tích cực. Điển hình như Cua Lại Vợ Bầu và Hai Phượng đã vượt qua Em Chưa 18 để chiếm lĩnh những vị trí đầu trong bảng xếp hạng doanh thu phim Việt. Đạo diễn Lý Hải tiếp tục chứng tỏ được tầm nhìn, tay nghề của mình khi đem đến một Lật Mặt 4 ổn về mặt chất lượng đồng thời thành công về mặt “kiếm tiền”. Và khép lại 2019, Mắt Biếc của đạo diễn Victor Vũ đã thực sự tạo nên một hiện tượng lớn. Tính đến thời điểm hiện tại (02.01.2010), tác phẩm đã trở thành phim đạt 2 triệu vé nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Việt (chỉ sau 13 ngày công chiếu). Với thành tích như vậy, “tuổi thọ” của Mắt Biếc tại phòng vé rất có thể sẽ được kéo dài qua dịp Tết Nguyên Đán. Nếu tình huống này xảy ra, liệu rằng vị trí quán quân với doanh thu 200 triệu đồng của Hai Phượng sẽ bị xô ngã?

Hy vọng rằng sang năm mới, dư luận sẽ không còn chứng kiến những “drama” xảy ra trong lĩnh vực điện ảnh nữa mà thay vào đó là được thưởng thức các sản phẩm thuộc “hàng Việt Nam chất lượng cao”. Cùng chờ đợi và tiếp tục ủng hộ cho nền điện ảnh nước nhà nhé!