Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Từng có nền công nghiệp phim ảnh hùng mạnh đến mức trở thành niềm tự hào của Châu Á, sản sinh ra vô số ngôi sao với tên tuổi vang dội toàn cầu. Hongkong trong một lúc nào đó đã được tôn vinh là Hollywood phương Đông, liên tục cho ra đời nhiều tác phẩm ấn tượng về mặt thương mại và cả ở khía cạnh nghệ thuật. Tuy hào quang năm nào giờ đã qua phai mờ, nhưng đâu đó trên bản đồ thế giới, hai chữ Hương Cảng vẫn luôn được nhớ tới với những ký ức đẹp trong lòng người yêu phim.
Khởi nguồn từ những vở tuồng kịch hồ quảng, với ngôn ngữ chính là tiếng Quảng Đông, sự phát triển của điện ảnh Hongkong có bước ngoặc thay đổi phần lớn đến từ công dân nhập cư, cụ thể ở đây là người gốc Thượng Hải.
Dưới sự tiếp sức của các nhà sản xuất hùng mạnh về tài chính, nguồn vốn được rót vào liên tục đã giúp gầy dựng bộ khung sườn vững chắc cho Hongkong, bắt đầu công cuộc vươn tầm ảnh hưởng mạnh mẽ.
Đem theo tư duy nghệ thuật mới mẻ, tầm nhìn độc đáo, nhiều nhà làm phim Thượng Hải đặt nền móng cho ra đời những thước phim đầu tiên. Phần lớn thời kỳ đầu khi mới phát triển, ngôn ngữ chính được sử dụng trong các tác phẩm ra mắt ở rạp chiếu phim là tiếng Phổ Thông.
Từ khoảng thập niên 50, hàng loạt công ty được thành lập, đa số ông chủ của các hãng phim là người Thượng Hải, Singapore hoặc hoa kiều Malaysia. Một số phim sản xuất dành riêng cho nội địa dùng tiếng Quảng Đông ở giai đoạn này, đã ấn định phong cách đặc trưng cho phim Hongkong đến nhiều năm sau.
(Từ trái sang: Trần Bảo Châu, Tạ Hiền, Lữ Kỳ)
Những diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ có thể kể đến như Tạ Hiền, Hồ Phong, Trần Bảo Châu, Lữ Kỳ, Trương Anh Tài…, sở trường là những phim mang nội dung tâm lý xã hội đời thường, pha chút hài hước nhẹ nhàng. Thường khắc họa tình yêu giữa công tử đa tình với cô nàng xuất thân gia thế đơn giản, hoặc ngược lại. Lối diễn xuất có phần cường điệu do ảnh hưởng từ hí kịch tuy khoa trương nhưng đem lại dấu ấn nổi bật, khiến công chúng thời ấy thích thú bởi sự mới mẻ chưa từng thấy. Đây chính là thời điểm mà khía cạnh diễn xuất, đề tài, kịch bản của các phim khi ấy được xem như nền móng cho sự bứt phá của thể loại phim truyền hình về sau.
Nhắc đến điện ảnh Hoa ngữ, hiển nhiên phải nói về thể loại phim kiếm hiệp đặc sắc mà chỉ riêng nơi đây mới có. Bắt đầu từ thập niên 40, loạt phim Hoàng Phi Hồng do nam diễn viên Quan Đức Hưng thể hiện đã tạo nên giai thoại cho sự phồn của dòng phim võ thuật. Đến khi Tào Đạt Hoa tham gia Như Lai Thần Chưởng đóng cặp cùng Vu Tố Thu, thì dòng phim “chưởng” dần có chỗ đứng đặc biệt. Tuy hầu hết chỉ được quay ở định dạng đen trắng, được sản xuất với kinh phí thấp nhằm phục vụ khán giả nội địa, nhưng sự khởi đầu thịnh vượng nhờ vậy đã chính thức xuất hiện.
Hãng phim SB-Shaw Brothers (tiền thân là công ty Nam Dương Ảnh Phiến, chuyên phát triển thị trường phim Đông Nam Á), hay còn được biết với cái tên Thiệu Thị Huynh Đệ được xem là nhân tố đứng phía sau thời kỳ rực rỡ của Hongkong với các chế tác có chất lượng nghệ thuật cao, kinh phí lớn và dùng ngôn ngữ chính là tiếng Phổ Thông. ĐượcChủ tịch Thiệu Thị là ông Thiệu Dật Phu, một ông trùm giải trí với nhãn quan đi trước thời đại. Ông chiêu mộ những con người tài năng, tận dụng và cho phép các đạo diễn được thỏa sức sáng tạo theo ý muốn, đặc biệt là không ngần ngại hỗ trợ chi phí để cho ra đời nhiều tác phẩm đúng theo tiêu chí “bom tấn”.
(Logo hãng Shaw Brothers)
Năm 1963, bộ phim Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài của đạo diễn Lý Hàn Tường có sự tham gia của minh tinh Lạc Đế và ngôi sao mới nổi Lăng Ba, tạo được tiếng vang lớn, đoạt 5 giải Kim Mã. Dùng phong cách phim ca nhạc để kể chuyện, đi cùng thiết kế bối cảnh được chăm chút kỹ lưỡng, tác phẩm là hình mẫu truyền cảm hứng cho phong cách của Lý An và Từ Khắc sau này. Danh tiếng của Shaw Brothers được khẳng định với loạt phim hay về võ thuật như Đại Túy Hiệp (1966) – Hồ Kim Thuyên, Độc Tí Đao (1967) – Trương Triệt, Độc Thủ Đại Hiệp (1969) – Trương Triệt, Thiếu Lâm 36 Phòng (1976) – Lưu Gia Lương... Đi kèm theo đó là tên tuổi của loạt diễn viên huyền thoại như Khương Đại Vệ, Địch Long, Vương Vũ, Trịnh Phối Phối, Lương Gia Huy…
(Khương Đại Vệ (trái) và Địch Long)
Còn tiếp...