Bí Mật Hậu Trường: Đằng Sau Logo Các Hãng Phim Đình Đám (Phần 1)

Logo của các hãng phim lừng danh trên thế  giới được tạo ra như thế nào? Chúng đã có những thay đổi gì suốt những năm qua? Hãy tìm hiểu những biểu tượng ít ai chú ý nhưng lại vô cùng quan trọng với các studio.

Hãng phim Columbia

Năm 1918, Tập đoàn kinh doanh phim ảnh CBS thành lập năm 1918 bởi hai anh em Harry Cohn, Jack Cohn cùng người bạn Joel Brandt. Đây là công ty điện ảnh hàng cụ kỵ ở Hollywood. Anh em nhà Chohns và Brandt quyết định tái cấu trúc vào năm 1924 để hợp thời hơn thành hãng phim mới Columbia. Logo người phụ nữ cầm ngọn đuốc gợi nhớ Nàng Columbia. Tương tự như Chú Sam, Nàng Columbia là hình tượng nữ đại diện cho nước Mỹ. Tiếc thay, theo năm tháng, nàng bị lãng quên. Tên gọi Columbia lấy từ nhà hàng hải vĩ đại đã tìm ra châu Mỹ Christopher Columbus. Hãng sử dụng logo người phụ nữ cầm ngọn đuốc cho tới tận ngày nay.

Lần gần đây nhất hình ảnh sáng tạo thêm là năm 1992 bởi họa sĩ Michael Deas. Với nguyên mẫu Nàng Columbia choàng cờ Mỹ, Deas nhận yêu cầu thiết kế lại hình ảnh Nàng theo hướng cổ điển hơn. Thông qua sự giới thiệu của người bạn chung, ông nhờ họa sĩ đồ họa Jenny Joseph tại Thời báo Picayune (New Orleans) làm hình mẫu cho mình. Mất 4 tiếng để chụp ảnh và Deas dùng nó để họa lại. Joseph chỉ làm người mẫu đúng một lần nhưng hàng triệu triệu người vinh dự chiêm ngưỡng khuôn mặt bà suốt gần 30 năm nay.

Hãng phim hoạt hình Pixar

Xưởng phim hoạt hình vĩ đại, xứng danh vinh danh là kẻ tiên phong này ra đời năm 1986, lúc thiên tài quá cố Steve Jobs mua lại công ty Computer Division từ George Lucas và đổi tên thành Pixar. Giám đốc sáng tạo John Lasseter là thuộc lứa người ở studio buổi đầu cùng Lucas, ông đứng sau hàng tá ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, Lasseter nổi tiếng nhất vì góp phần lớn tạo ra logo đáng nhớ cho Pixar.

Ngoại trừ Toy Story, tất cả những bộ phim Pixar đều bắt đầu bằng cảnh chiếc đèn nhảy lên ký tự I cho tới khi thay luôn vị trí. Hình ảnh “đè lên” bắt nguồn từ phim hoạt hình ngắn được Viện Hàn Lâm đề cử Oscar - Luxo Jr. năm 1986. Tác phẩm hài dài 2 phút miêu tả cảnh hai chiếc đèn chơi đùa một quả bóng. Lasster - đạo diễn bộ phim đã thiết kế chiếc đèn dựa theo chiếc đèn Luxo L -1 Na Uy trên bàn làm việc. Luxo Jr. mang lại đột phá đáng nhớ cho hãng phim hãy còn non trẻ và có ý nghĩa với cả nền công nghiệp khi chứng minh rằng Pixar dẫn đầu thế hệ. Vì vậy, nếu Pixar cần biểu tượng, đèn Luxo là lựa chọn tất nhiên. Hình ảnh này xuất hiện cuối credit của Toy Story - bộ phim hay năm 1995 mang đến thành tựu và bước ngoặt vĩ đại cho Pixar. “To infinity and beyond.”

Hãng phim Paramount

Là hãng phim lâu đời nhất vẫn còn trụ sở tại Hollywood và lâu đời thứ nhì ở Hoa Kỳ, Paramount sinh ra từ sự sáp nhập nhiều hãng phim nhỏ. Năm 1912, Adolph Zucker thành lập Công Ty Phim Famous Player với tham vọng sản xuất các bộ phim quy tụ dàn ngôi sao đình đám thời đó. Năm 1914, Jesse Lasky lập Công Ty Jesse L. Lasky Feature Play, hợp tác cùng đạo diễn huyền thoại sau này Cecil B. Demille để thực hiện The Squaw Man – bộ phim đầu tiên quay tại Hollywood. Đó là bộ phim câm đề tài hành động, tâm lý, tình cảm. Zukor, Lasky, DeMille và Samuel Goldwyn hợp tác năm 1916, cộng thêm công ty phát hành đang lên do W.W.Hodkinson làm chủ tên Hãng phim Paramount là để trở thành Tập đoàn Paramount Famouss Lasky.

Người ta kể rằng Logo ngọn núi là do Hodkinson tự ký họa. Nhà phát hành quê ở Utah này thường thấy dãy Wasatch và quyết định vẽ hình ảnh một trong số các đỉnh núi ấy cho công ty. Những ngôi sao được thêm vào sau khi Paramount sáp nhập cùng Famous Players và Lasky Feature Play, để đại diện cho 24 minh tinh ký hợp đồng với công ty. Số sao tăng lên và giảm xuống tùy thời điểm nhưng thường sẽ có 24 ngôi sao bao quanh đỉnh núi. Kế hoạch ban đầu là thêm một ngôi sao mỗi lần có minh tinh gia nhập công ty. Tuy nhiên, nền giải trí phát triển quá nhanh, họ từ bỏ luôn ý định đó.

Logo có vài thay đổi nhỏ trong nhiều năm qua nhưng ngọn núi ở dãy Wastach vẫn sừng sững như cũ. Logo hiện tại ra mắt năm 2012, khi hãng phim kỷ niệm sinh nhật 100 năm.

Hãng phim TriStar

Được thành lập bởi sự góp mặt của các ông lớn CBS, HBO và hãng Columbia để chia sẻ kinh phí làm phim. Hãng phim TriStar còn chẳng có logo hay tên gọi mãi đến năm 1984. Nhà sáng lập Victor Kaufman và gia đình rất yêu ngựa. Vì thế,  ông chọn ngựa thần có cảnh làm biểu tượng. Cố vấn hãng kiêm nhà làm phim Sydney Pollack đã cho Kaufman “mượn” hình ảnh con ngựa đang chạy trong phim mình thực hiện – The Electric Horman làm logo Tristar, chỉ đổi màu đen thành trắng. Logo cách tân cho hợp thời năm 1992, khi hãng phim kỷ niệm sinh nhật 10 năm.

Logo ấy lần đầu xuất hiện năm 1993 ở Sleepless in Seattle. Logo mới thực hiện nhờ cả hình vẽ lẫn nhờ Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính – gồm những cụm mây Hawaii và chú ngựa có cánh. Đôi cánh tạo ra từ hình lông thật lẫn CGI sau đó thêm vào hình ảnh ngựa thật quay tại sân bay Santa Monica.  Năm 2015, công ty mẹ của TriStar, Sony đã ủy quyền cho một công ty kỹ xảo hiệu ứng hình ảnh để nâng cấp. Hình ảnh thực hiện hoàn toàn trên máy tính và đẹp hơn nếu quan sát ở định dạng HD.

Hãng phim Warner Bros.

Warner Bros thành lập năm 1923, bởi bốn anh em Harry, Albert, Sam và Jack Warner. Logo đầu tiên của công ty là ký tự Warner Bros đơn giản, dùng vào thời gian 1923-1925.

Cái khiên với ký tự WB – đại diện cho tên đầy đủ “A Warner Brothers Production” đặt nổi bật xuất hiện năm 1925. Warner Bros đã thay logo 13 lần từ năm 1923.  Chiếc khiên WB dù đổi tạo hình qua nhiều năm tháng vẫn được sử dụng đến tận ngày nay.

Xem tiếp phần 2 tại đây!

Lược dịch từ Grunge

 

 

Bài viết liên quan