Avatar The Way Of Water: Doanh Thu Tốt Chưa Chắc Đã Thành Công

Bom tấn Avatar của đạo diễn James Cameron đã ra mắt phần phim mới nhất – Avatar: The Way Of Water.

Được biết đến với tư cách là nhà làm phim “xài sang”, mỗi khi nhắc đến tên ông thì gần như câu hỏi đầu tiên được đặt ra sẽ là “Liệu kinh phí lần này “khủng” ra sao?”.

Kể từ thành công mở đường của Terminator, suốt thập niên 80 đến nay mỗi khi có dự án mới thì James Cameron luôn biết cách khiến truyền thông vây quanh, làm cho người mê phim đều háo hứng ngóng chờ ngày mở bán vé.

Trước đấy là Titanic (1997), sau này là Avatar (2009), kỷ lục phòng vé do ông thiết lập và cũng chính tay ông phá vỡ nó. Như vậy mệnh đề nghi vấn được đặt ra ở cuối năm 2022 này sẽ là: Avatar: The Way Of Water đem về thành tích gì?

Sự nghi ngờ về thành công của Avatar phần 2 đã xuất hiện từ khá lâu. Đấy không hẳn là vì lối mòn quen thuộc ở việc các chuỗi thương hiệu phim sẽ có chất lượng giảm dần, kể từ sau phần đầu tiên. Con số được ước tính về chi phí thực hiện The Way Of Water rơi vào khoảng gần 500 triệu đô, điều này tương đương rằng đấy sẽ là cái tên tốn kém nhất lịch sử. Thật đầy tham vọng khi làm cuốn phim với số tiền bỏ ra gần bằng nửa tỷ đô. Cần nói thêm rằng bấy nhiêu vẫn chưa bao gồm các phần phí phát sinh khác. James Cameron đầu tư rất nhiều, ông từng bảo rằng nếu phim đạt doanh thu cao thứ ba hoặc thứ tư mọi thời đại, thì con số chỉ mới dừng ở mức hòa vốn.

Sau hai tuần ra mắt tại các rạp chiếu phim, Avatar: The Way Of Water hiện đã thu về hơn một tỷ đô. Đây dường như là mục tiêu hoàn toàn khả thi và đầy lạc quan. Thế nhưng để có thể tạo đà duy trì thương hiệu Avatar thêm nhiều phần, thì cần một cú “huých” mạnh hơn nữa.

Khởi nguồn của Avatar lại đến từ mẹ của James Cameron. Chính xác hơn là giấc mơ kỳ quái mà bà đã trải qua. Hình ảnh trong “chiêm bao” lúc ấy chỉ đơn giản là một người phụ nữ da xanh bí ẩn, nổi trội với chiều cao hơn 3 mét.

Chỉ bấy nhiêu đã đủ kích thích trí tưởng tượng của Cameron. Ông hoàn thiện nốt phần còn lại bằng những trang kịch bản đầu tiên vào năm 1994.

Cho đến khi mọi thứ về nguồn nhân lực, công nghệ và cả tài chính đều sẵn sàng, Avatar ra đời để rồi lập cột mốc phòng vé gần 3 tỷ đô (đã bao gồm lần phát hành lại). So với phần một, số tiền dành cho The Way Of Water lại khó xác định hơn. Sự mơ hồ ở việc ngoài con số chính thức, còn phải tính toán thêm những lần trì hoãn tốn kém khác. Tuy rằng phản ứng của phần đông người xem đều khá tích cực, thế nhưng giờ đây doanh thu “khủng” có thật sự được đánh giá rằng phim đã thành công không? Hoặc biết đâu, lần này cũng là dịp giúp James Cameron “tỉnh táo” hơn và nhìn xem xét lại “mơ mộng” của chính ông.

Có một sự thật chính là, dù có tạo ra siêu phẩm tuyệt vời thế nào đi nữa thì vẫn có kẻ khen, người chê. Việc yêu – ghét bộ phim nào đó rất đỗi bình thường, Avatar cũng không ngoại lệ!

Bị chỉ trích khá nhiều về nội dung, nhưng mọi người vẫn kéo nhau tới rạp để xem. Đầu tiên là bởi cảm giác tò mò, quãng thời gian kéo dài giữa 2 phần phim là thứ tạo nên sự “ngóng trông”. Ít nhất là vài người có nhu cầu đi xem để còn về tặng…”gạch đá” bằng vài dòng bình luận.

Háo hức còn đến bởi thứ công nghệ 3D đỉnh cao từng gây tiếng vang trong quá khứ. Tất cả đều nóng lòng muốn thưởng thức kỹ xảo điện ảnh “kỳ diệu” cỡ nào, thông qua hình ảnh hành tinh Pandora, tộc người Navi… Bởi lẽ, ai cũng rõ rằng chỉ có James Cameron mới có thể đem đến những cuộc cách mạng về CGI. Avatar: The Way Of Water sẽ là minh chứng đáng tin cậy nhất.

Một trong những lý do để nhiều người chọn xem Avatar là bởi họ không đơn thuần coi đấy là phim khoa học viễn tưởng. Khá nhiều vấn đề được đề cập như môi trường, tình yêu, hành động, ẩn dụ về chính trị… Những khán giả từng xem phần đầu, sẽ cần biết câu chuyện tương lai của Pandora ra sao, cùng với đấy là lời rủ rê tới những người lần đầu biết đến Avatar. Dù cho không theo kịp nội dung, nhưng ấn tượng về mặt thị giác cũng đủ thu hút đám đông và tăng độ “nóng” cho phim.

Như đã nói trước đấy, The Way Of Water muốn làm Cameron “tạm” hài lòng, thì bắt buộc phải thuộc top 5 phim “kiếm tiền” xịn nhất mọi thời đại. Avatar (2009) hiện đứng đầu, nghe qua có vẻ không mấy khó khăn cho phần 2. Quan trọng là cần cán mốc 2 tỷ đô trước.

Điều này thì ngoài Avatar phần 1 thì James thừa bản lĩnh để đạt được, bởi ông có Titanic là đại diện đang ở vị trí thứ 3. Bài giải giờ đây là đạt mức hòa vốn, sau đấy tiến tới mức sinh lời. Nói đến đây, lại cần nhắc đến Avatar 3.

Khi cả phần 2 và phần 3 được sản xuất cùng thời điểm, như vậy sự kỳ vọng mà James Cameron mong muốn ở The Way Of Water đã nằm trong tính toán bao gồm cả phần 3 hay chưa. Mọi con số dường như giờ lại càng khó đoán hơn.

Nếu tính tổng toàn bộ thì việc người Navi tái xuất màn ảnh đã tiêu tốn gần 2 tỷ đô. Năm nay, Top Gun: Maverick của Tom Cruise đã thu về được gần 1,5 tỷ đô. Kể từ sau năm 2015, chỉ có 5 phim đạt ngưỡng nêu trên. Có thể thấy, những gì phía trước không hề dễ dàng cho Avatar: The Way Of Water.

Tính từ sau đại dịch Covid-19, Spider Man: No Way Home là phim duy nhất góp mặt trong danh sách 10 phim ăn khách nhất lịch sử (hiện Furious 7 đang đứng cuối bảng). Vậy lý do gì giúp No Way Home thu về 1,9 tỷ đô? Đoán đúng rồi đấy, có tận 3 Người Nhện cùng tham gia 1 phim cơ mà!

Phần đầu tiên của Avatar có sự mở màn không mấy khả quan, nhưng chỉ trong những tháng tiếp theo đã đủ viết nên cả một giai thoại bất hủ. Avatar: The Way Of Water có lợi thế hơn, ngay từ tuần đầu đã thể hiện được giá trị vốn có. Việc có tiến xa hơn lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Từ hành vi người dùng - thói quen xem phim rạp, cho đến sự thay đổi của ngành công nghiệp điện ảnh khiến cho trải nghiệm cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài ra cũng phải nhắc đến việc đón nhận những tựa phim được phát hành sắp tới, sẽ có nhiều cạnh tranh lớn. Hành trình tiến đến 2 tỷ đô vẫn là ẩn số.

Bất kể ra sao đi nữa, những gì Avatar: The Way Of Water đã và đang làm được vẫn xứng đáng dành được những tràng pháo tay. Công bằng mà nói, giới phê bình lẫn công chúng đều cho rằng The Way Of Water không làm họ thất vọng. Như vậy Avatar 3 vẫn rất đáng để mong chờ, thậm chí dù cho có khép lại ở 3 phần phim thì Avatar đã trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng. Di sản ấy về sau sẽ mãi được nhắc đến như một thời kỳ đáng nhớ.

 

 

Bài viết liên quan