Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Blog điện ảnh / 30 Chưa Phải Tết – Tết Đến Chỉ Có Nơi Để Về Là Gia Đình

30 Chưa Phải Tết – Tết Đến Chỉ Có Nơi Để Về Là Gia Đình

30 Chưa Phải Tết là bộ phim thứ ba của đạo diễn Quang Huy sau hai tác phẩm nói về showbiz là Thần Tượng (2013) và Chàng Trai Năm Ấy (2014). Trở lại đường đua sau nhiều năm, vị đạo diễn này có lẽ muốn thử thách bản thân nên lựa chọn một đề tài mới với điện ảnh Việt Nam là vòng lặp thời gian. Bộ phim có ý tưởng câu chuyện khá tốt nhưng cách diễn đạt còn hạn chế nên tạo nên một tổng thể không trọn vẹn.

30 Chưa Phải Tết là câu chuyện về nhân vật Huỳnh Hữu Hân (Trường Giang), thuở nhỏ bị cha mình (Việt Anh) đánh đập nên đã bỏ nhà ra đi để lên thành phố lập nghiệp. Lớn lên, mang trong lòng mối hận cùng với lời xúi giục của giám đốc công ty mình đang làm việc, Hân trở về làng xưa để muốn lừa gạt cha mình. Mục đích là nhằm chiếm đoạt giấy tờ nhà đất, lấy con gái giám đốc và trả thù cha. Nhưng không ngờ, Hân lạc mãi vào dòng thời gian ngày 30 Tết suốt nhiều năm. Cũng từ đây, Hân có cơ hội gặp lại những người hàng xóm xưa, người bạn thuở thiếu thời nay đã trở thành nhà sư. Đồng thời phát hiện bí mật ẩn sau những đòn roi của ba mình và hối hận trước những việc đã làm. Nhưng có phải đã quá muộn với những người bất hiếu như Hân?

Có thể nói, ý tưởng của phim rất hay khi khai thác về tình cha con. Thông thường tình mẫu tử là chủ đề hay được nhắc đến, còn tình cha con ít được đề cập đặc biệt nếu người con đó là con trai. Những người đàn ông thường ít tâm sự với nhau và dẫn đến họ thường hay xa cách. Nhưng không có nghĩa là sự thương yêu của cha lại ít hơn mẹ, cha chỉ tập trung vào làm việc để nuôi gia đình và mong đứa con mình lớn khôn. Qua bộ phim, có lẽ không ít khán giả sẽ nghẹn ngào nhớ về cha mình và yêu thương ông nhiều hơn.

Về diễn xuất thì Trường Giang có nhiều tiến bộ khi không diễn hài. Với vị thế là một diễn viên hài đình đám, một MC của nhiều chương trình cùng với việc đã đóng nhiều bộ phim khai thác khía cạnh hài hước như 49 Ngày, Siêu Sao Siêu Ngố…, khán giả dường như mặc định trong bộ phim mới này, Trường Giang cũng sẽ diễn xuất tương tự. Nhưng Trường Giang chứng minh rằng mình có thể làm nhiều hơn thế ở một vai diễn có nhiều bi kịch. Ở đầu phim, Trường Giang có thể làm khán giả ghét cay ghét đắng với vẻ mặt cong cớn và những hành động bất hiếu, vô văn hóa của mình. Nhưng từ giữa phim khi những mâu thuẫn gần được giải quyết, diễn xuất của Trường Giang đã chuyển dần sang sự hối hận và day dứt với những gì mình đã làm và khán giả cũng thông cảm với anh hơn. Hai vai diễn rất tốt nữa là của chú Việt Anh và cô Hồng Vân, các bậc tiền bối trong diễn xuất khiến khán giả không thất vọng và chính họ là những nhân vật làm cho cảm xúc của khán giả được đẩy lên cao nhất.

Tuy vậy, như đã nói ở trên, cách diễn dạt của 30 Chưa Phải Tết còn nhiều hạn chế nên khiến bộ phim chưa thật sự tốt và gây nhiều nuối tiếc.

Trước tiên, cách triển khai vòng lặp thời gian trong phim rất rối rắm khiến nhiều khán giả khó hiểu. Đây là đề tài không mới trong điện ảnh thế giới với các tác phẩm Edge of Tomorrow, Source Code, Before I Fall hay gần đây là bộ phim kinh dị đính đám Happy Death Day. Để triển khai những bộ phim này, kịch bản của phim phải chặt chẽ, sáng tạo và độc đáo. Đạo diễn cũng phải rất thông minh để triển khai đường dây câu chuyện. Thế nhưng, những điều này không tồn tại ở 30 Chưa Phải Tết, qua bộ phim, khán giả không thể hiểu lý do vì sao Hân rơi vào vòng lặp này và cách vận hành của nó là ra sao. Những vòng lặp cứ thế lặp lại với nhiều tình huống mới không nhiều và khán giả cũng dần trôi tuột cảm xúc về sau.

Thứ hai, với poster phim và những gì đạo diễn, diễn viên đã chia sẻ thì bộ phim liên quan rất nhiều đến khía cạnh Phật giáo. Thế nhưng, vai diễn Thích Tu do Mạc Văn Khoa thể hiện lại chưa thuyết phục. Thật sự, đây là vai diễn đáng quên của diễn viên này khi muốn “gồng” mình tỏ ra nghiêm túc nhưng điều duy nhất đọng lại cho khán giả là hai chữ “nhạt nhòa”. Ngay cả cách mà nhà sư này giác ngộ Phật giáo cũng rất có vấn đề, nếu như chỉ dùng nó cho mục đích gây cười thì thật sự rất là điều khó có thể chấp nhận.

Nhìn chung, 30 Chưa Phải Tết có ý tưởng mới lạ, đề cao tình phụ tử và thấm đậm tình cảm gia đình nhưng cách triển khai vẫn chưa tốt, làm bộ phim không thể mang lại sự hài lòng cho người yêu điện ảnh.

30 Chưa Phải Tết đã ra mắt tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 25.1.2020 (mùng 1 Tết)

Kelvin Tong