2017 Là Một Năm Ra Mắt Tuyệt Vời Của Các Đạo Diễn Người Anh

  • 2210

Liên hoan phim London kết thúc trong bầu không khí khá khả quan với sự xuất hiện của nhiều nhà làm phim mới đầy tài năng như Michael Pearce và Rungano Nyoni .

Vào năm 1982, khi tác phẩm Chariots of Fire của người Anh bất ngờ dành được giải Oscar hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất, tác giả truyện Colin Welland đã tuyên bố “Người Anh đang đến”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có lẽ chúng ta nên nói rằng “Người Anh đã ở đây”. Đặc biệt là sau khi Liên hoan phim London 2017 kết thúc, giới chuyên gia nhận ra rằng đây là một năm ra mắt tuyệt vời của các đạo diễn người Anh – Một năm tươi mới, phong phú và đa dạng.

Trước đây điện ảnh Anh cũng có một số nhà làm phim mới được đánh giá cao nhưng khá ít ỏi như Andrea Arnold với phim Red Road (2006), Paul Andrew Williams và phim London to Brighton (2006, Giải Phim Độc lập của Anh cho Thành tựu sản xuất), Steve McQueen với phim Hunger (Giải BAFTA cho Đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Anh có tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất; Giải Phim Độc lập của Anh cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; Giải của Hiệp hội phê bình phim Toronto cho phim hay nhất,…) và Joanna Hogg qua phim Unrelated. Thế nhưng vào năm nay, người Anh như đang được chứng kiến một sự kiện bùng nổ với sự xuất hiện của một loạt nhà làm phim đầy hứa hẹn cùng những tác phẩm được cho là có thể đem lại một diện mạo hoàn toàn mới cho điện ảnh nước nhà.

Trong đó 3 gương mặt nổi bật hơn cả là:

  • Michael Pearce (từng đạt giải BAFTA cho Phim ngắn hay nhất) với phim Beast. Đây là bộ phim kinh dị kể về mối tình lãng mạn giữa hai người đều bị cộng đồng cô lập. Cả hai đều hư hỏng theo cách riêng của mình và một trong số họ là kẻ giết người hàng loạt.
  •  Dan Kokotajlo với Apostasy. Phim kể về Jehovah – một người buộc phải từ bỏ em gái của mình vì vi phạm nội quy của tôn giáo. Tuy nhiên sau đó, chính bản thân cô lại bắt đầu suy nghĩ, băn khoăn về ý nghĩa tình yêu của Thiên Chúa.
  • Trong khi đó, đạo diễn trẻ Rungano Nyoni với phim I Am Not A Witch kể về câu chuyện của một cô bé 9 tuổi sinh sống ở ngôi làng Zamibia. Sau một tai nạn, cô bị buộc tội là phù thủy, bị kết án, bắt giam và bị lưu đày tại một nơi ở giữa sa mạc.

Từ trái qua: Đạo diễn Michael Pearce, Rungano Nyoni và Dan Kokotajlo.

Cùng với đó, câu chuyện về các vùng quê cũng được đông đảo các nhà làm phim mới của Anh quan tâm khai thác. Trong đấy những tác phẩm được chú ý nhất đó là: Bộ phim God’s Own Country của đạo diễn Francis Lee - Câu chuyện kể về mối tình đồng tính của một người nông dân trẻ; Lady Macbeth của William Oldroyd lấy bối cảnh vào thời kỳ mà phụ nữ đang đứng lên để phản đối sự sắp đặt trong hôn nhân; hay The Levelling của đạo diễn Hope Dickson Leach lấy bối cảnh sau vụ sóng thần Somerset năm 2014.

 Alec Secareanu (bên trái) và Josh O’Connor trong "God’s Own Country", bộ phim là câu chuyện tình yêu đồng tính của hai người nông dân trẻ.

Leach, một người lớn lên ở Hong Kong sau đó chuyển đến Edinburgh đã cho rằng có sự phân biệt giàu nghèo trong ngành công nghiệp điện ảnh của nước Anh: “Tôi nghĩ những người giàu sống ở London, họ cũng chính là những người làm phim và chỉ muốn xem những bộ phim làm về cuộc sống của họ. Chính vì thế mà không mấy ai có hứng thú với các bộ phim làm về đề tài nông thôn”.

 Tuy nhiên thật may mắn là kết quả doanh thu phòng vé đã chứng minh được nhận định trên không chính xác. Cụ thể hai bộ phim God’s Own Country Lady Macbeth đã tạo nên được cú hit lớn. Đồng thời, chúng cũng dành được những giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim Edinburgh và Dinard.

Ngoài đề tài về nông thôn, một số đạo diễn mới khác cũng thể hiện được tư duy sáng tạo của mình khi lựa chọn những đề tài độc đáo, lạ. Ví dụ như bộ phim Spaceship của đạo diện Alex Taylor (đã được phát hành vào hồi đầu năm nay) là câu chuyện kể về một cô gái giả làm người ngoài hành tinh để bắt cóc chính mình và rồi biến mất. Sau đó bố của cô phải đi tìn kiếm con gái trong một thế giới tuổi teen chứa đựng nhiều kỳ lạ.

Hay gần đây, Daphne của đạo diễn Peter Mackie Burns được coi là một bức chân dung mô tả khá chi tiết và sống động về cuộc sống của một người phụ nữ trẻ trước những ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời. Sự độc đáo của bộ phim nằm ở giai điệu và sự phát triển tình tiết không thể nào phán đoán được. Được biết một phần chi phí của bộ phim đến từ BFI, tổ chức từ thiện trao giải thưởng xổ số để tìm kiếm các tài năng, phân phối, sản xuất phim, nghiên cứu thị trường…

Không chỉ về đề tài, sự đa dạng của điện ảnh Anh năm 2017 còn thể hiện ở bối cảnh, xuất thân của lớp đạo diễn mới. Đạo diễn Pearce cùng bộ phim Beast cũng nhận được tiền tài trợ từ BFI cho biết: “Bạn có thể thấy đó, Rungano lớn lên ở Zambia và xứ Wales, Francis ở Tây Yorkshire, Dan sinh ra ở Manchester và tôi ở Jersey.

Một trong số bộ phim đó như tự truyện, nhưng tất cả đều liên quan đến những vùng quê mà chúng tôi sinh sống. Những bộ phim này chân thành nhưng không có nghĩa là nó không có tham vọng. Nó không đơn giản chỉ là câu chuyện về “nụ hôn đầu tiên, họ còn có thể “thân mật” hơn thế nữa”.

Một bộ phim nổi bật nữa cũng chuẩn bị được ra mắt là phim kinh dị Retreat được đạo diễn bởi Ted Evans (1980) – một nhà làm phim bị khiếm thính sẽ trở thành người Anh đầu tiên cho ra đời tác phẩm điện ảnh sử dụng hoàn toàn ngôn ngữ ký hiệu. Trong khi đó Dawn of the Dark Fox được biên kịch và đạo diễn bởi Michael Smith – một người mắc bệnh rối loạn tự kỷ.

Có thể nói, sự xuất hiện của các đạo diễn với sự tươi mới, phong phú, đa dạng đã tạo nên một điểm sáng, tích cực trong năm 2017 của người Anh. Nhất là khi mà quốc gia này đang phải vật lộn với thời kỳ khủng hoảng hậu sự kiện Bretxit (sự kiện Anh rời khỏi EU).

Nguồn: Theguardian

Bài viết liên quan

Bình luận phim