Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Bình luận phim / [Review] Thám Tử Hên Ry: Phim Kinh Dị-Hài "Xem Tốt" Của Tấn Beo

[Review] Thám Tử Hên Ry: Phim Kinh Dị-Hài "Xem Tốt" Của Tấn Beo

So với mặt bằng chung của phim kinh dị Việt, thì Thám Tử Hên Ry là phim nằm ở “mức trên”: có ý đồ, có sự đầu tư cho kịch bản, có chăm chút, và tạo ra được không khí riêng. Và dù không mang đến quá nhiều điều mới mẻ, thì nỗ lực của Tấn Beo ở lần đầu làm đạo diễn vẫn là rất đáng khích lệ.

Thám Tử Hên Ry là kiểu phim pha lẫn giữa kinh dị, hài, và trinh thám, kiểu phim có sẵn tiềm năng để khởi động cho một loạt phim. Nhân vật chính là thám tử Hên (Tấn Beo), thường gọi Hên Ry, vừa dọn vào văn phòng mới cùng cô cháu trợ lý (Nhi Katy). Trong khi tin đồn đáng sợ về căn phòng đang ở có ma chưa dứt, Hên Ry nhận được yêu cầu điều tra của bà vợ trẻ (Ái Châu) về một vụ tai nạn kỳ lạ. Chồng cô, Huy (Hoàng Bách) sau khi tỉnh dậy khỏi một tai nạn ô tô, bỗng trở nên hoảng loạn không dứt, liên tục nói rằng mình bị ma ám.

Huy (Hoàng Bách) sau khi tỉnh dậy khỏi một tai nạn ô tô, bỗng trở nên hoảng loạn không dứt, liên tục nói rằng mình bị ma ám.

Hên Ry nhanh chóng tìm đến hiện trường, là một cung đường vắng lặng trong đêm, nơi nhiều người nói thường nhìn thấy một cô gái mặc đồ trắng xuất hiện. Cốt truyện rẽ sang nhánh thứ hai với sự xuất hiện của Hải (Trương Thế Vinh), một cảnh sát hình sự trẻ tuổi đang truy tìm tên tội phạm bị truy nã là Thẹo (Duy Nhân). Và cả hai đều gặp phải những ảo giác liên quan đến con ma áo trắng, dường như nó đang tìm cách giết chết họ.

một cung đường vắng lặng trong đêm, nơi nhiều người nói thường nhìn thấy một cô gái mặc đồ trắng xuất hiện

Với những người đã quen với dòng phim kinh dị, thì nội dung của Thám Tử Hên Ry không có gì đặc biệt. Họ có thể dễ dàng đoán ra toàn bộ đường dây câu chuyện, và bí ẩn của thân phận ma quái chỉ sau vài chi tiết “gợi mở” đầu tiên. Nhưng gọi đó là điểm yếu của phim thì là quá nặng, bởi rất khó, ngay cả với phim nước ngoài, để có thể tạo ra một kịch bản nguyên gốc ở thể loại này. Nếu đánh giá công bằng với một người lần đầu làm phim, thì Tấn Beo đã xoay sở khá tốt với cốt truyện, có sắp đặt chi tiết, có kết nối gọn gàng và đẩy cao trào, và không hề gây khó chịu ở mặt tâm lý nhân vật, điều mà hầu hết phim Việt đều mắc phải.

Một điều đáng khen ngợi là việc anh đã tạo ra được một không khí phim khá nhất quán. Hiện nay, bởi gánh nặng gỡ vốn, không một đạo diễn trong nước nào dám làm một phim thuần kinh dị, mà bỏ qua yếu tố hài hước. Nhưng nếu không khéo khống chế, chính những màn hài hước lại phá hỏng cái chất kinh dị cần phải giữ, biến bộ phim thành một sản phẩm nửa nạc nửa mỡ, không ra hài không ra ma rất khó chịu. Ngay cả bộ phim ma ăn khách nhất vào năm ngoái là Quả Tim Máu của đạo diễn Victor Vũ cũng sa lầy vào “cung đường” này.  Bộ phim mang đến cảm giác đang xem một bộ phim hài, hơn là kinh dị, với sự xuất hiện của Thái Hòa. Vì mất đi áp lực cần có, những màn hù dọa của Quả Tim Máu trở nên rất thiếu sức tác động ở nửa sau phim.

Với vai trò đạo diễn Tấn Beo đã xoay sở khá tốt với cốt truyện của bộ phim

Tấn Beo, ngược lại, chứng tỏ anh không hề “chơi ngông” ở vai trò đạo diễn, mà có một tư duy làm phim rõ ràng. Chất hài của phim đều tập trung vào nhân vật Hên Ry, một thám tử với vẻ mặt nghiêm túc và hành động tưng tửng, nhưng là để che dấu óc phán đoán và một kế hoạch thông minh bên trong. Tấn Beo vẫn chọc cười người xem, nhưng đủ sức để vừa “cái khuôn” của nhân vật vào tông chung của phim, không bị phô và gây bực bội. Ngoài ra, có những phân đoạn được chỉ đạo rất có ý đồ, và ra được chất phim điện ảnh, như khi Hên Ry gỡ nút toàn bộ vụ án, hay một đoạn lắng đọng ở cuối phim. Phim có nhiều tuyến nhân vật khác nhau, và dù chưa thể kết nối lại và khai thác một cách mượt mà, vẫn không đem đến cảm giác quá khập khiễng.

Vấn đề quan trọng nhất của một bộ phim ma, là ở phần hù dọa, thì Hên Ry không mang lại được sự khác biệt đáng nhớ nào. Khác biệt duy nhất có lẽ là lời nhận xét có phần chí lý của nhân vật chính, “tại sao ma không bao giờ để tóc ngắn và mặc bikini?”, còn lại, Hên Ry là tập hợp của những trò hù giật mình (jumpscare) đã được dùng quá nhiều trên màn ảnh Việt. Với những fan cuồng kinh dị, chắc chắn còn thấy được những cảnh tương đồng với các phim Châu Á nổi tiếng  như The Ring hay Ju-on. Dường như, Tấn Beo và cả những đạo diễn Việt khác, vẫn chưa biết cách xác định “điểm dừng” của các màn hù dọa. Khi con ma đã lộ mặt, đó là lúc không còn cần đến các màn dạo đầu khơi gợi nữa, mà cần đẩy mức độ khốc liệt lên cao hơn. Ai còn sợ một con ma chường mặt ra quá nhiều lần? Và việc cứ trải qua cùng một cách hù dọa, đến nửa cuối phim sẽ tạo ra cảm giác rất mệt mỏi. Bên cạnh đó, dù sử dụng chất liệu là những con đường vắng rất gần gũi, Thám Tử Hên Ry lại chưa thể mang đến đủ sức ám ảnh cho người xem, và lãng phí mất một yếu tố khá đắt giá.

Đây là vai diễn cuối của Duy Nhân trước khi bước vào quá trình điều trị căn bệnh ung thư

Trong số các diễn viên, ngoài Tấn Beo khá tròn vai, thì nam người mẫu Duy Nhân là người để lại ấn tượng rõ nét nhất. Đây là vai diễn cuối của anh trước khi bước vào quá trình điều trị căn bệnh ung thư, và cho thấy một tài năng hứa hẹn. Ngoài gương mặt nam tính có chất điện ảnh, Duy Nhân biết cách để thể hiện cảm xúc tự nhiên và tạo ra được hình hài cho nhân vật của mình, và ở một vài cảnh nhỏ, tạo nên được sự xúc động. Trương Thế Vinh lại là nhân vật bị kịch bản kìm hãm, khi đầu phim mở ra mối quan hệ với người mẹ để thể hiện tính cách, nhưng sau đó lại không phát triển tiếp, nên chỉ ở mức chấp nhận được. Quá nhiều tuyến nhân vật, như mọi khi, dẫn đến việc những diễn viên còn lại như Hoàng Bách, Ái Châu… chỉ đóng vai trò phụ trợ và mờ nhạt một cách dễ hiểu.

Khách quan mà nói, Thám Tử Hên Ry là một nỗ lực đáng khen của Tấn Beo. Và anh có đủ khả năng để phát triển tiếp ở vai trò đạo diễn mới mẻ này. Chỉ tiếc rằng việc lựa chọn thời điểm ra rạp là chưa hợp lý, khi phải cạnh tranh với các phim bom tấn hè, nhất là nằm giữa thời điểm của Furious 7 và Avengers 2, đó là một nước đi không hề khôn ngoan. Đó là điều cần chú ý nếu anh muốn trở lại với Thám Tử Hên Ry 2 hay một phim kinh dị nào khác, trong tương lai.

Theo Galaxy Cinema 

Đặt vé tại đâyhttps://www.galaxycine.vn/vi/thong-tin-phim/tham-tu-hen-ry