Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
“Jupiter Ascending” là màn trở lại sau 3 năm vắng bóng của chị em nhà Wachowski (những người làm nên “Ma trận” lừng danh). Một câu chuyện hoàn toàn nguyên bản, một thế giới giả tưởng đầy màu sắc, và là nơi hoàn hảo để họ phô diễn sở trường kỹ xảo tuyệt vời của mình.
Ý tưởng cho “Jupiter Ascending” đến từ trước đó rất lâu, vào năm 2009, khi chủ tịch Jeff Robinov của hãng Warner Bros đến gõ cửa nhà Wachowski. Ông mong hai chị em đạo diễn sẽ tạo ra một loạt phim mới mẻ, và phải thật sáng tạo, không giống bất kỳ điều gì đã có. Lana Wachowski, trong một khoảnh khắc, lập tức nghĩ đến quyển sách yêu thích của cô, “Oddysey”. “Cảm xúc dâng đầy trong tôi,” cô nói. “Toàn bộ chủ đề sẽ là về hành trình tâm linh và sự thay đổi.”
Họ làm việc trong hai năm trời, và viết ra… 600 trang kịch bản của “Jupiter” (sau đó rút lại còn 220 trang). Để dễ so sánh, một kịch bản phim điện ảnh trung bình chỉ dài từ 100-120 trang. Hai chị em đã tạo ra một vũ trụ đồ sộ, đầy chi tiết và phức tạp, xoay quanh một ý tưởng rất độc đáo: Trái Đất chỉ là một hành tinh được “gieo giống” từ một đế chế Hoàng gia hùng mạnh liên hành tinh, được cai quản bởi “Nữ hoàng”. Câu chuyện kể về hành trình chạy trốn của một cô gái trẻ tên “Jupiter” (Mila Kunis), bị truy đuổi bởi các thành viên Hoàng gia bởi lời tiên tri cô sẽ là người thừa kế ngôi vị Nữ hoàng kế tiếp.
Miêu tả về phong cách của bộ đôi đạo diễn nhà Wachowski, nhà sản xuất Grant Hill nói: “Họ chưa bao giờ lặp lại chính mình”. Đó là điều rất dễ nhận ra. Từ sau thành công vang dội của “Ma trận” (1999) – bộ phim đặt lại nền tảng cho thể loại khoa học viễn tưởng, và ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách thể loại này – hai chị em Lana và Andy trở thành những người dẫn đầu. Nhưng cho đến nay, họ chỉ đạo diễn hai bộ phim, “Speed Racer” (Tay đua tốc độ, 2008) và “Cloud Atlas” (Vân đồ, 2012). Ở mỗi phim, nhà Wachowski đều can thiệp rất sâu, vừa viết kịch bản, vừa đạo diễn, thoải mái thử nghiệm những kỹ xảo mới, góc quay mới, và tạo ra một bản sắc rất riêng không thể nhầm lẫn.
“Jupiter Ascending” đánh dấu lần đầu tiên bộ đôi đạo diễn thực hiện một bộ phim 3D, vốn là môi trường thuận lợi để tạo ra những thế giới giả tưởng. Hill cho biết, thế giới và quang cảnh vũ trụ trong phim thật sự rất choáng ngợp, và “rất nguyên bản”. Các tòa nhà, lối kiến trúc, được lấy cảm hứng từ phong cách cổ kính Châu Âu, kết hợp giữa kiến trúc thời Phục Hưng, pha lẫn nghệ thuật hiện đại và không khí Gothic. Một thế giới đầy màu sắc, tươi đẹp và chưa từng thấy trước đây. Không chỉ có thế, nhà Wochowski còn dành sự đam mê của mình cho các thiết kế tàu không gian, tàu chiến đấu, các phương tiện và vũ khí. “Bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ lịch sử thiết kế vận tải, trong những mẫu thiết kế đáng ngạc nhiên nhất ở bộ phim này,” Lana Wochwski nói trong cuộc phỏng vấn với trang Collider.
Nếu đã từng yêu mến “Ma trận” trước đây, thì không có lý do gì mà chất hành động của “Jupiter Ascending” không làm bạn hài lòng.
Đóng cặp cùng Mika Kunis là tài tử điển trai Channing Tatum, người đang liên tục có những vai diễn nổi bật gần đây, ở cả phim giải trí (21 Jump Street) và nghệ thuật (Foxcatcher). Vốn không xa lạ với dòng phim hành động, nhưng Tatum đã phải “thở không ra hơi” khi làm việc với nhà Wachowski. Khác với các tác phẩm trước, hai đạo diễn đã hạn chế nhiều kỹ thuật CGI (kỹ xảo máy tính), mà nghiêng về hành động thực tế. Tatum cho biết, anh phải tự mình đóng các pha nguy hiểm để kết nối hoàn hảo với cả trường đoạn.
Ví dụ, một trong những cảnh đáng nhớ nhất, cảnh truy đuổi được gọi bằng mật danh “Phần 52” trong đoàn làm phim, xảy ra ngay sau khi Cain và Jupiter gặp gỡ. Đây là trường đoạn dài nhất trong kịch bản, và chứa đựng những cảnh nguy hiểm nhất. Chỉ 8 phút thời lượng, nhưng Kunis và Tatum đã phải quay từng ngày một, và liên tục trong 6 tháng để hoàn thành. Một minh chứng cho sự cầu toàn mà nhà Wachowski luôn hướng đến trong tác phẩm của mình. Và đáng lẽ ra, “Jupiter Ascending” đã ra mắt từ giữa năm 2014, nhưng họ lại yêu cầu hãng phim dời lại đến 9 tháng, để có thể hoàn tất phần hậu kỳ tốt nhất có thể.
Nhưng không chỉ có hành động, mà “Jupiter” còn hứa hẹn mang đến một câu chuyện lãng mạn về tình yêu. Kiểu tình yêu có được bằng chiến đấu và sự hi sinh. Nhân vật nữ chính, Jupiter, cũng không phải là kiểu nữ chính chờ được người hùng cứu lấy, như nhiều phim khác. “Chúng tôi muốn cô ấy dẫn đầu, cô ấy có kỹ năng, và chiến đấu cho chính mình,” Lana nói. Ngoài Kunis và Tatum, người xem còn rất háo hức được nhìn thấy diễn xuất của Eddie Redmayner, người vừa dành giải Oscar “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Anh sẽ vào vai một trong 3 Hoàng tử truy đuổi Jupiter để tranh quyền thống trị Vương quốc.
Bộ phim còn có được sự cộng tác từ những tên tuổi lớn ở Hollywood. Nhà sản xuất Grant Hill, là người đã đứng tên cho các siêu phẩm như “V for Vedetta”, “Ninja Assasin” và “Cloud Atlas”. Quay phim là John Toll, tay máy đến từ phim “Iron man 3”. Phần âm nhạc do Michael Giacchino đảm nhiệm, từng hợp tác với nhà Wachowski trong “Speed Racer”. Ông cho biết việc làm nhạc cho phim cũng rất khác biệt, khi ông được tự do sáng tác từ trước cả khi phim bấm máy. Nghĩa là các cảnh quay sau đó sẽ dựa vào phần âm nhạc làm nền, chứ không phải ngược lại. Đây là lần thứ hai họ áp dụng cách làm này, từng mang đến hiệu quả âm thanh xuất sắc của “Cloud Atlas” – phim đã giành đề cử Quả cầu vàng cho hạng mục “Nhạc nền xuất sắc nhất”.
Phim ra mắt tại Việt Nam với tên gọi “Người thừa kế vũ trụ”, công chiếu tại cụm rạp Galaxy Cinema từ ngày 13/3/2015.
Ngày công chiếu “Jupiter Ascending” ở Mỹ, 6/2/2015, là ngày mà sao Mộc (Jupiter) ở vị trí xa nhất so với mặt trời, và gần Trái Đất nhất, cả bề mặt sẽ được mặt trời chiếu sáng và có thể quan sát được.
Ban đầu vai diễn Jupiter được giao cho nữ diễn viên Natalia Portman, nhưng cô từ chối vì bận dự án khác. Rooney Mara được cân nhắc, nhưng cuối cùng Mila Kunis đã giành được vai diễn. Kunis và Portman từng đóng chung với nhau trong “Black Swan” (Thiên nga đen, 2010).
Đây là phim thứ hai của nhà Wachowski được phân loại dưới “R”(cấm người dưới 17 tuổi). Cụ thể là PG-13 (dành cho người trên 13 tuổi có sự hướng dẫn của phụ huynh). Phim trước đó là “Speed Racer”. Cũng là phim thứ hai bị Natalie Portman từ chối, sau “Cloud Atlas”.