Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
“Thịt chó” đã, đang và sẽ gây nên hàng trăm ngàn cuộc tranh luận khắp mạng xã hội. Vì vậy, khi chọn đề tài nhạy cảm này làm tác phẩm đầu tay, đạo diễn Lưu Thành Luân xác định đây là bài toán khó nhưng vẫn quyết tâm thực hiện bởi: "Tôi yêu thú cưng, nhất là chó, nên dễ đồng cảm với câu chuyện liên quan chúng. Kịch bản, thông điệp Quỷ Cẩu có thể truyền tải tinh thần bảo vệ thú cưng mà tôi mong muốn. Tôi nghĩ điều gì mình thích và đồng điệu, sẽ dễ kể cho người ta cảm hơn".
Lấy cảm hứng từ truyền thuyết “Chó đội nón mê”, Lưu Thành Luân kể câu chuyện “nghiệp báo” về gia đình bán thịt chó ở vùng quê.
Khi ông Mạnh (Anh Tuấn) – chủ lò thịt chó lớn nhất xứ đột ngột qua đời, cậu con trai Nam (Quang Tuấn) đang sinh sống tại thành phố dẫn theo bạn gái (Mie) về chịu tang. Người đứng đầu chết bất đắc kì tử làm hàng loạt mâu thuẫn âm ỉ bấy lâu bùng nổ. Cộng thêm sự quấy phá của con chó trắng mũi đỏ cũng góp phần khiến cả nhà gặp biết bao tai ương kì dị.
Quỷ Cẩu mang thông điệp “bình cũ, rượu cũ”: Ma quỷ đáng sợ nhưng con người còn đáng sợ hơn. Tác phẩm vẫn đi vào lối mòn lạm dụng jumpscare và âm thanh như nhiều phim kinh dị Việt Nam khác. Dẫu vậy, không thể phủ nhận cố gắng của đoàn làm phim trong việc khai thác đề tài “lạ mà quen”, chưa từng xuất hiện trên màn ảnh rộng!
Kịch bản đơn giản nhưng mạch lạc, đủ chặt chẽ với phim kinh dị có kinh phí thấp. Mâu thuẫn chẳng xa lạ gì với làng quê Việt Nam. Đó là xung đột sinh ra bởi người chồng, người anh, người cha gia trưởng. Chuyển biến tâm trạng thành viên trong gia đình thuyết phục. Nạn cờ bạc, mại dâm… cũng được lồng ghép khéo léo. Điều này khiến nhiều người xem đồng cảm.
Quỷ Cẩu còn ăn điểm ở việc xây dựng thông minh sự xuất hiện của dàn diễn viên hai miền mà không gây ra tranh cãi về giọng. Lời thoại tự nhiên, gần gũi với đời sống.
Đặc biệt, điểm sáng nhất phim chắc chắn là cảnh quay làm thịt chó. Ekip xác nhận không dùng thịt chó quay phim. Nhà sản xuất Võ Thanh Hòa chia sẻ: "Những cảnh gia đình nhân vật chính giết mổ thịt chó là sự kết hợp của đạo cụ từ silicon, thịt dê và hiệu ứng kỹ xảo. Ê kíp đã kết hợp ba yếu tố này tùy theo cảnh quay để tạo cảm giác chân thật nhất"
Có thể nói, đây là chi tiết ấn tượng nhất phim. Thật khó tin khi hình ảnh sởn gai ốc trên màn ảnh dùng “hàng giả”. So với kĩ xảo chó trắng mũi đỏ còn chưa tốt, hình ảnh “thịt” chó khiến khán giả rợn người hơn nhiều. Ekip cũng ghi điểm bởi góc quay, khung hình ấn tượng, gây rợn người chỉ bằng những cảnh các nhân vật chế biến và ăn thịt động vật.
Ngoài ra, Quỷ Cẩu ghi điểm lớn bởi dàn diễn viên già trẻ mỗi người một vẻ; ít nhưng ấn tượng từ vai chính, phụ, quần chúng…
Quang Tuấn là chàng thơ quen thuộc của dòng phim kinh dị với Thất Sơn Tâm Linh, Bóng Đè, Tết Ở Làng Địa Ngục. Tuy vậy, Nam là nhân vật khó lẫn vào đâu được, chẳng lẫn lộn nhầm với trưởng làng Thập hay thầy lang Huỳnh. Anh thể hiện thành công chàng thanh niên mạnh mẽ, nhiệt huyết, khao khát thoát khỏi lề thói cũ kĩ. Tuy lớn lên trong gia đình bán thịt chó, Nam dám khẳng định “Con không ăn thịt chó.” trước mặt làng xóm. Nam mạnh mẽ và lí trí và cũng đủ nhạy cảm lẫn thông minh để tìm cách chống lại tình thế nhà bị “cạn phước”.
Một lần nữa, NSND Kim Xuân “chiếm spotlight” bộ phim bà tham gia bởi năng lực vượt trội. Người vợ cam chịu khóc chồng, người mẹ bất lực bảo vệ con mình và người đàn bà bỗng hóa quỷ trong cơn ghen tuông… Ba cảm xúc khác nhau rõ rệt ấy được lột tả trọn vẹn và xuất sắc, nhất là ở khung hình cận mặt.
Các nghệ sĩ gạo cội như Đào Anh Tuấn, Quốc Quân và Vân Dung thể hiện tuyệt vời. Ông Mạnh “độc tài”, ông Quyết tàn độc bởi anh trai chèn ép quá lâu, bà Thúy mồm mép tép nhảy.... Đây đều là những vai diễn để lại dấu ấn khó quên với khán giả.
Trước ngày Quỷ Cẩu ra mắt, Nam Thư và Mie chịu nhiều nghi ngờ về diễn xuất, khi phải đứng cạnh dàn nghệ sĩ thực lực. Thế nhưng, hai cô gái đã có màn trình diễn thuyết phục. Gái làng chơi hoàn lương lẳng lơ và cô gái thành thị hiền lành nhẫn nhịn là điểm nhấn, đẩy mâu thuẫn gia đình ông Mạnh lên cao trào.
Đáng tiếc, phần kĩ xảo của phim chiếu rạp Quỷ Cẩu vướng điểm trừ lớn. CGI ngô nghê chẳng khác những bộ phim thập niên 90. Lẽ ra, ekip nên tập trung vào điểm mạnh là cách xây dựng nhân vật, cảnh quay và các đạo cụ chân thật hơn là để hình tượng “chó đội nón mê” xuất hiện nhưng không đủ gây sợ hãi mà lại phản tác dụng đến thấy buồn cười.
Mong rằng, với sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả - tính đến nay hơn 400.000 người ra rạp chiếu phim, đạo diễn Lưu Thành Luân sẽ có nhiều tác phẩm thành công hơn trong tương lai.