Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Sau thành công trăm tỷ của phim hay Chị Dâu, đạo diễn Khương Ngọc tiếp tục phát huy thế mạnh ở dòng phim tâm lý gia đình với Cục Vàng Của Ngoại. Anh là đồng biên kịch cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch.

Lấy bối cảnh xóm lao động gần đường tàu, Cục Vàng Của Ngoại mở đầu bằng hình ảnh bà Hậu (Việt Hương) đang tất tả ngược xuôi, chăm sóc cô con gái Thương (Băng Di) vừa “vượt cạn”. Mẹ chăm con không bằng bà chăm cháu, bà Hậu vất vả ngày đêm lo cho bé Su từng miếng ăn giấc ngủ. Thương bà, mẹ con nhà hàng xóm - bà Khanh (Hồng Đào) và Diễm (Lê Khánh) cũng giúp một tay.

Bé Su dần trưởng thành, tất cả niềm vui nỗi buồn, nụ cười lẫn nước mắt đều gắn với hình ảnh bà ngoại. Bà Hậu là đôi cánh vững chãi che chở Su khỏi bão táp cuộc đời. Còn Su là niềm vui, là hạnh phúc, là “cục vàng của ngoại”.
Điểm ấn tượng đầu tiên tác phẩm mang đến cho khán giả là bối cảnh hết sức gần gũi thân quen. Căn nhà hai bà cháu bé Su đậm hơi thở thời gian, đủ làm thế hệ 8X – 9X thấy hoài niệm về thời thơ ấu bên ông bà. Đoàn làm phim hết sức tỉ mỉ, chuẩn bị chỉn chu từng vật dụng trong phòng khách, phòng ngủ hay các món đồ trên kệ bếp…

Lời thoại cũng là điểm nhấn quan trọng. Những mẩu đối thoại giữa mẹ con bà Hậu, mẹ con bà Khanh hay giữa bà Hậu và bé Su đều gãy gọn và gần gũi, ít rơi vào giáo điều hay xa rời thực tế. Khán giả có thể thấy mình trong nhân vật và đồng cảm. Khác với Chị Dâu nhiều “drama”, xung đột, mâu thuẫn gia đình… Cục Vàng Của Ngoại chọn lối đi nhẹ nhàng hơn. Vẫn có hàng loạt tình huống gay cấn, tranh cãi, khác biệt quan điểm… nhưng được đạo diễn Khương Ngọc xử lí tiết chế, vừa đủ. Hai cảnh quay thay đổi cuộc đời bà Hậu và bà Khanh đủ lấy nước mắt người xem mà không sa đà, ồn ào.
Là phim gia đình, bối cảnh chủ yếu tại khu phố nhỏ, Cục Vàng Của Ngoại chẳng thiếu cảnh quay đẹp và đậm chất điện ảnh. Nhạc phim Kiếm Đâu Bây Giờ do Nguyễn Hùng sáng tác và trình bày gây ấn tượng mạnh bởi những ca từ lay động con tim “Bé con đằng sau lưng bà ngày xưa - quý hơn cục vàng, con biết kiếm đâu bây giờ.”
Việt Hương tiếp tục sở hữu một vai hay sau Kiều Nhị (Chị Dâu). Từ người phụ nữ giàu có, quyền lực ở phim hay năm 2024, nữ diễn viên lột xác thành người bà người mẹ vất vả nắng mưa, tháng năm in hằn trên mặt. Điểm giống nhau giữa họ là tình yêu vô bờ bến dành cho người thân. Tuy nhiên, có lẽ bà Hậu là vai diễn nặng hơn cả Kiều Nhị bởi dàn trải suốt mười mấy năm, qua bao nhiêu sóng gió cuộc đời.
So cùng nữ bác sĩ đầy tổn thương trong Chị Dâu hay người mẹ điên đầy đau đớn ở Mang Mẹ Đi Bỏ, bà Khanh vai khá nhẹ nhàng với Hồng Đào. Chẳng ngạc nhiên khi nữ diễn viên vẫn “cân” xuất sắc! Chưa nghĩ đã nói, vô tư vô tâm, bà Khanh là cây hài, góp phần giảm bớt căng thẳng trên phim. Ở nửa sau, lúc gia đình bà Khanh gặp biến cố, khả năng diễn xuất của Hồng Đào được phát huy mạnh mẽ, giúp nhân vật chạm đến trái tim khán giả. Chỉ vỏn vẹn một năm mà mang đến ba vai diễn khó quên, Hồng Đào quả là cái tên tin cậy, bảo chứng chất lượng phim.
Lâm Thanh Mỹ là diễn viên trẻ có thực lực của điện ảnh Việt. Ngôi sao sinh năm 2005 thể hiện tốt những vai phức tạp như Cám (Cám) hay Nhài (Khế Ước Bán Dâu). Tuy nhiên, khi trở lại dạng vai sở trường như bé Su trong Cục Vàng Của Ngoại mới khiến Lâm Thanh Mỹ “như cá gặp nước”. Bé Su lớn lên từ gia đình đơn thân, dù được bà ngoại bảo bọc nhưng phải trưởng thành sớm trước giông bão cuộc đời. Dẫu Su thương ngoại cũng khó thoát khỏi tranh cãi do cách biệt thế hệ, khác nhau về lối suy nghĩ. Qua diễn xuất chắc tay của Lâm Thanh Mỹ, người xem vừa trách vừa thương cô cháu gái dại khờ. Một vai diễn gần như hoàn hảo!
Đặc biệt, Cục Vàng Của Ngoại rất thành công khi chọn các phiên bản bé Su từ thuở bé đến thiếu niên. Cả ba diễn viên đều thể hiện rất tốt.
Băng Di và Lê Khánh không có nhiều đất diễn ở Cục Vàng Của Ngoại. Tuy vậy, hai nữ diễn viên vẫn sở hữu màn trình diễn ấn tượng. Đối với Băng Di là phân đoạn Thương quay về nhà, đối diện mẹ mình trong nước mắt. Còn Lê Khánh có pha “lật mặt” bùng nổ và gây sốc ở giữa phim.
Sở hữu kịch bản chắc tay, dàn diễn viên chất lượng và đạo diễn nắm bắt tốt tâm lý khán giả Việt Nam, thành công phòng vé của Cục Vàng Của Ngoại là điều chắc chắn. Một bộ phim hay phải xem cùng gia đình dịp cuối năm!