Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Bình luận phim / [Preview] The Good Dinosaur: Bộ Phim Kỷ Niệm 20 Năm Pixar Kỳ diệu

[Preview] The Good Dinosaur: Bộ Phim Kỷ Niệm 20 Năm Pixar Kỳ diệu

Pixar sẽ không là Pixar nếu thiếu đi những thử thách. Nơi tập hợp những nhà làm phim tài năng luôn muốn vượt qua chính mình, và luôn thử thách chính mình. The Good Dinosaur, bộ phim thứ 16 trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, là ví dụ rõ ràng nhất.

Lời giải trong tâm hồn

Lần đầu tiên trong lịch sử, Pixar phát hành hai phim trong cùng một năm. Sau Inside Out thành công vang dội hồi tháng 8, họ tiếp tục mang đến bộ phim khủng long đáng yêu cho dịp Giáng Sinh. Good Dinosaur thực chất không hề xa lạ hay mới mẻ. Vào năm 2009, Pixar đã thông báo về việc đã bắt tay vào thực hiện, do bộ đôi đạo diễn Bod Peterson và Peter Sohn chỉ đạo. Lấy bối cảnh thời tiền sử, và tình huống giả định về loài khủng long đã thoát khỏi thảm họa thiên thạch. Phim xoay quanh hành trình trưởng thành của chú khủng long con Arlo, sau khi bị tách khỏi gia đình trong một cơn lũ.

Ý tưởng này xuất hiện trước đó rất lâu, năm 1964, tại Hội chợ thế giới New York, khi Peteron – khi ấy là một cậu bé – nhìn thấy và mê mẩn các mô hình khủng long máy. Loài vật cổ đại này trở thành nỗi quan tâm day dứt của ông, cho đến khi cơ hội làm phim gõ cửa. “Đã đến lúc cho bộ phim mà ở đó bạn có thể hiểu về khủng long, về cảm giác là một con khủng long và ở cạnh khủng long,” Peterson nói.

Tuy vậy, mọi thứ không hề đơn giản. Tương tự như Peter Docter đã phải vất vả suy nghĩ đến mức khủng hoảng, mới tìm ra cốt truyện phù hợp cho Inside Out, Peterson còn gặp nhiều khó khăn gấp bội. Phim bị hoãn lại đến 6 năm do sự khác biệt trong cách tiếp cận, không tìm ra được câu chuyện cụ thể, cũng như sự thiếu vắng nhân lực hoặc tài chính khi Pixar ngụp lặn trong thời kỳ đen tối (những thất bại liên tiếp của Cars 2 và Monster University).

Như thường lệ, lời giải nằm chính trong tâm hồn các đạo diễn Pixar. Sohn là người tìm ra hướng tiếp cận phù hợp, khi nhớ lại khoảng thời gian ông lớn lên ở New York, đầy khó khăn và sợ hãi. “Tôi nhớ rằng đã không có đủ tự tin ở bề ngoài và cách sống ở nơi như New York,” ông nói. “Cố để tự tin và tin tưởng vào bản thân là vấn đề lớn với tôi – luôn cố tìm đường thoát khỏi những nỗi sợ nhỏ về những thứ lớn lao.”

Bước tiến vượt bậc

Đó là xuất phát điểm của Arlo. Nỗi sợ hãi của một đứa trẻ bị tách khỏi gia đình và những người thân quen. Sohn cho biết, phần tạo hình cũng cố gắng để lột tả được “đứa bé” ở bên trong bề ngoài của loài khủng long. “Nếu bạn đặt vào hình dáng những con khủng long chân thực, và ăn cỏ, ổn thôi… Nhưng chúng tôi muốn chạm đến nội dung rằng có một cậu bé đang ở đó. Một cậu bé khủng long, chắc rồi, đang cố gắng học hỏi những phẩm chất của mình.”

Trong phim, Arlo kết bạn với một cậu bé loài người thượng cổ, và khá thú vị ở sự tương tác này. Trong khi Arlo và những con khủng long có thể trò chuyện và tư duy, cậu bé có biểu hiện giống như một con thú hoang. Sau đó, là thú cưng. Và sau đó, là một người bạn. “Một phần lý do để Arlo tiếp tục hành trình là để lớn lên và trở thành kiểu “khủng long” mà cậu ta muốn trở thành. Nhưng chỉ vì cậu ta đang bị thương, và ở tuổi đó khó có giải pháp tâm lý hay cảm xúc nào xảy đến. Nên “chú chó nhỏ” này đến và giúp cậu ta mở rộng trái tim một lần nữa,” Sohn giải thích.

Cốt truyện này thỏa mãn cho câu hỏi tưởng tượng rằng, sẽ thế nào nếu loài khủng long tiếp tục tiến hóa, chúng sẽ trở thành thứ gì, và con người sẽ ở đâu? Câu trả lời sẽ có ở trong phim. Chỉ có thể tiết lộ đôi chút rằng, chúng (khủng long) cũng sẽ có những nghề nghiệp riêng để sống. Nông dân chẳng hạn.

Tất nhiên rằng, ngoài thông điệp về tình bạn, thì tình cảm gia đình sẽ giữ vai trò chủ đạo. Trưởng thành, bạn bè, gia đình, là ba điều tạo nên bản sắc của Pixar và sẽ không bao giờ thay đổi. Sohn, lớn lên trong cửa hàng của cha, nói rằng gia đình rất quan trọng đối với ông. Và Good Dinosaur sẽ xoay quanh giá trị đó.

Good Dinosaur cũng đánh dấu một bước tiến dài về mặt kỹ thuật đồ họa. Jon Reisch, giám sát hiệu ứng đặc biệt, cho biết bộ phim này có độ khó thực hiện hơn bất kỳ phim nào khác Pixar từng làm. Một thống kê cho thấy Dinosaur đã phá vỡ kỷ lục trước đó của hãng về lượng lưu trữ dữ liệu, với khoảng 300 terabytes (hơn 300 ngàn gygabytes). Dễ hiểu hơn, khoảng gấp 10 lần dữ liệu của phim Monster University. Bối cảnh thời tiền sử được chăm chút kỹ lưởng để đảm bảo vẻ đẹp, sự hài hòa, cũng như chất lượng hình ảnh, màu sắc ở mức tốt nhất. “Chỉ một cảnh cơn lũ thôi cũng đã lớn hơn toàn bộ Cars 2 với đầy đủ nhân vật, môi trường, hiệu ứng,” ông nói.

Dinosaur sẽ là phim khép lại năm kỷ niệm đặc biệt của Pixar. 20 năm mang đến những khoảnh khắc diệu kỳ trên màn ảnh, kể từ khi Toy Story phần đầu tiên ra mắt, để từ một hãng phim vô danh suýt phá sản, trở thành tên tuổi lẫy lừng hàng đầu thế giới. Họ chắc chắn biết cách không để những khán giả yêu quí, những đứa trẻ luôn mong ngóng những tác phẩm mới như chờ đợi món quà Giáng sinh, phải thất vọng với chuyến phiêu lưu trưởng thành mới mẻ này.