Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Bình luận phim / [Review] Nhà Gia Tiên: Huỳnh Lập Tiếp Tục Thắng Nhờ Đề Tài Tâm Linh?

[Review] Nhà Gia Tiên: Huỳnh Lập Tiếp Tục Thắng Nhờ Đề Tài Tâm Linh?

Gia đình là đề tài rất dễ thu hút khán giả Việt Nam ra rạp chiếu phim. Một số bom tấn trăm tỷ của rạp Việt như Bố Già, Nhà Bà Nữ, Lật Mặt: Một Điều Ước… đều xoáy sâu chủ đề tưởng quen thuộc nhưng có đến 1001 lối khai thác như quan hệ cha con/ mẹ con, anh em, chị dâu – em chồng… này. Gần đây nhất, Chị Dâu thành công rực rỡ, giúp đạo diễn Khương Ngọc gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ.

Tuy nhiên, vào mùa Tết 2025, hai gương mặt quen thuộc với những bộ phim gia đình là Trấn Thành và Thu Trang cùng chọn tình yêu đôi lứa làm điểm nhấn cho phim Tết, bộ phim Việt ra mắt ngay sau đó – Đèn Âm Hồn lại nhấn mạnh yếu tố kinh dị. Tết 2025, Nhà Gia Tiên là tác phẩm duy nhất chọn “gia đình”.

 Mỹ Tiên là nhà sáng tạo nội dung “chạy trốn” gia đình để lên Sài Gòn học hành và lập nghiệp. Đang gặp cảnh bí đề tài, cô cùng người bạn thân Phát “phì” về nhà tìm ý tưởng. Ai ngờ, chuyến hồi hương chẳng hề yên ổn. Thật bất ngờ, Tiên nhìn thấy người anh đã qua đời hơn chục năm trước!

Nhiều năm nay, Huỳnh Lập nổi danh là cây hài có tài viết kịch bản. Từ thời khuấy đảo giới trẻ với DAMtv đến webdrama hài xen lẫn yếu tố tâm linh rồi tới phim chiếu rạp, tác phẩm của anh luôn được đông đảo khán giả hưởng ứng. Sau Pháp Sư Mù: Ai Chết Giơ Tay thành công thu hơn 60 tỷ, Huỳnh Lập mất sáu năm mới tái xuất ở Nhà Gia Tiên. Lần này, Huỳnh Lập vừa làm biên kịch vừa đạo diễn và cũng diễn chính.

Nhà Gia Tiên, Huỳnh Lập tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có về đề tài tâm linh. Quan niệm thờ cúng ông bà tổ tiên lồng ghép khéo léo tình huống mâu thuẫn gia đình tạo kịch tính.  Ngoài ra, phim còn vinh danh hai nghề truyền thống nổi tiếng là đổ bánh xèo và nghệ thuật tranh kiếng. Đặc biệt, màn xuất hiện của các bậc gia tiên hết sức thú vị. Cảnh quay này độc đáo hơn bởi dàn diễn viên đều được hóa trang mà không hề sử dụng kĩ xảo.

Bộ phim chọn quay ở nhà cổ ông Trần Bá Thế tại Cần Thơ. Ngôi nhà từ năm 1918 rộng rãi bề thế, đậm chất Nam Bộ xưa là bối cảnh hoàn hảo cho Nhà Gia Tiên. Nhờ vậy, dù tuyến truyện chủ yếu diễn ra trong nhà, phim ít tạo cảm giác sân khấu, tù túng. Đạo diễn chọn góc quay đa dạng, có cả góc máy người thứ nhất để tạo cảm giác mới lạ. Tuy nhiên, Nhà Gia Tiên hơi lạm dụng kĩ xảo. Đôi lúc, phim lộ điểm yếu ở hình ảnh vì mặt bằng chung CGI phim Việt chưa đủ mãn nhãn.

Kịch bản vừa hài hước vừa gay cấn, có cả khoảnh khắc “drama” nghẹt thở cũng như khung hình mang tính “chữa lành” đầy cảm động. Tuy nhiên, khán giả dễ bị choáng ngợp vì quá nhiều nút thắt ở đoạn cuối. Mâu thuẫn giữa các thế hệ không xử lí triệt để.

Sinh ra ở gia đình trọng nam khinh nữ, lại bị họ hàng khinh miệt vì cho là xung khắc gia đình, tuổi thơ của Mỹ Tiên là những tháng ngày không hề hạnh phúc. Ngay cả người yêu cô thật lòng như mẹ và anh trai cũng để lại tổn thương khó thể xóa nhòa do tình yêu kiểu “phụ huynh châu Á”.

Là ca sĩ lần đầu lấn sân, Phương Mỹ Chi thành công diễn tròn trịa nhân vật Mỹ Tiên mang tổn thương, trông có vẻ trưởng thành nhưng nội tâm vẫn là cô gái nhỏ khao khát tình yêu từ gia đình. Nhân vật được thể hiện tài ca hát và chơi đàn kalimba. Dù ban đầu, Huỳnh Lập định giao vai Mỹ Tiên cho diễn viên khác nhưng Mỹ Tiên trong phim chiếu rạp Nhà Gia Tiên chẳng khác nào “đo ni đóng giày” cho Phương Mỹ Chi. Không thể phủ nhận cố gắng rõ rệt của cô ở nhiều phân đoạn tâm lí kịch tính ở Nhà Gia Tiên. Phương Mỹ Chi diễn khóc cười rất ngọt, ít bị gồng hay lên gân.

Việc cân trọn ba vai trò quan trọng: đạo diễn – biên kịch – diễn viên chính của Nhà Gia Tiên không làm Huỳnh Lập bị hụt hơi. Anh vẫn giữ nét diễn duyên dáng, tự nhiên từng giúp làm nên tên tuổi từ thời DAMtv. Vai diễn Gia Minh có hàng loạt sắc thái cảm xúc đối lập, nhất là về cuối phim. Dẫu vậy, đôi chỗ, Huỳnh Lập vẫn còn mang tính sân khấu.

Ngoài ngôi sao trẻ Phương Mỹ Chi, dàn diễn viên Nhà Gia Tiên đa số là những gương mặt kì cựu, quen mặt khán giả. Diễn viên Anh Tuấn, Hạnh Thúy, Huỳnh Đông, Puka, Kiều Linh, Trung Dân… đều có khoảnh khắc “đinh” để lại ấn tượng nhất định. Đặc biệt, đây là vai diễn đột phá nhất của Puka trên màn ảnh.

Hài hước và gây tò mò bằng yếu tố tâm linh, sau ít ngày chiếu sớm, Nhà Gia Tiên đã thu hơn 30 tỷ. Với đà này, chỉ trong tuần công chiếu đầu tiên, Huỳnh Lập và ekip sẽ phá kỉ lục doanh thu của Pháp Sư Mù.