Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Kính Vạn Hoa là tác phẩm gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt Nam. Để sống lại những hoài niệm một thời, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã mang đến một bản Kính Vạn Hoa hoàn toàn mới, vẫn 3 cái tên Long – Quý – Hạnh nhưng vừa lạ lại vừa quen.
Câu chuyện diễn ra vào kì nghỉ cuối cấp, các bạn học sinh được giao bài tập làm văn về chuyến dã ngoại mùa hè của bản thân. Nghe tin ông nội bị bệnh, Long phải từ chối chuyến đi Đà Lạt cùng lớp để về quê thay cho cha mẹ bận công việc. Không muốn bạn thân phải cô đơn, Hạnh và Quý đã lên đường cùng Long. Vừa về đến nơi, bộ 3 đã đụng độ Tắc Kè Bông – thủ lĩnh xóm trên, đồng thời cũng là con trai của thím Năm Sang, vợ thứ 2 của chú Tiểu Long – đang bắt nạt một đứa trẻ, vì ra tay nghĩa hiệp mà nhóm bạn rơi vào tầm ngắm của gã đầu gấu. Cùng lúc đó, Quý cũng được nghe bọn trẻ trong làng truyền tai nhau về câu chuyện ma trên đồi cắt cỏ khiến “nhà khoa học” tò mò muốn giải mã bí ẩn.
"Kính Vạn Hoa" là truyện dài nhiều tập được Nguyễn Nhật Ánh sáng tác thập niên 1990-2000. Bộ truyện gồm 54 tập truyện, xoay quanh những chuyện vui buồn trong giới học trò, những trò nghịch ngợm, bài học cuộc sống ý nghĩa. Truyện gồm ba nhân vật: Quý Ròm, Tiểu Long và Hạnh. Năm 2004, bản truyền hình do đạo diễn Nguyễn Minh Chung, Đỗ Phú Hải chuyển thể đã mang lại không ít những cuộc phiêu lưu thú vị. Nổi bật nhất trong số đó là tập phim hay Con Mả Con Ma, đem đến không ít ám ảnh cho những ai từng xem thuở thơ ấu.
Hành trình giải mã bí ẩn của con ma trên đồi cắt cỏ chắc hẳn không còn quá xa lạ với đại đa số người xem, nhưng sự biến tấu mới mẻ của kịch bản đã tạo ra được sự thú vị cần thiết cho Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma. Những thêm thắt không làm mất đi những giá trị của tập phim trước đây, mà còn củng cố được thêm những cao trào cần có cho một tác phẩm đã quá đỗi quen thuộc.
Hành trình về quê của bản truyền hình trước đây chỉ có Quý và Long, cả 2 đã có những cuộc chơi rất “con trai”, từ những trò đánh đấm chỉ bọn con trai mới hay làm, đến những tương tác có phần thô của cánh đàn ông. Tuy nhiên ở Kính Vạn Hoa lần này, Hạnh đã được thêm vào, một bước chuyển cho câu chuyện thêm nhiều hướng đi. Những tương tác không hề có của các nhân vật như thím Năm Sang với Tắc Kè Bông, hay của chính Hạnh cùng Dế Lửa đã củng cố sự sinh động vào tác phẩm, một nước đi có phần táo bạo nhưng cũng đã mang lại thành công nhất định. Sự xuất hiện của Hạnh còn đánh dấu một sự việc lớn, ảnh hưởng đến tình bạn của cả 3, để đến khi khúc mắc được tháo gỡ Long Quý Hạnh đã hiểu và gắn kết với nhau chặt chẽ hơn.
Những giá trị cốt lõi nhất từ bản truyện đến bản truyền hình và bây giờ là bản điện ảnh đều được giữ nguyên. Ngoài những khung cảnh dí dỏm hài hước, những màn nghịch ngợm của những đứa trẻ là đâu đó những bài học vô cùng ý nghĩa. Phim mới còn không ít những phút giây lắng động, tạo nên mọi cung bậc cảm xúc kể cả cho người chưa từng biết đến Kính Vạn Hoa trước đây. Một lối tiếp cận có phần thông minh, tạo nên được dấu ấn riêng cho Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma.
Phần hình ảnh chỉn chu đã góp phần tạo nên sự thành công của phim chiếu rạp. Những khung cảnh đẹp như tranh được phơi bày trước mắt khản giả như một buổi triển lãm, đan xen là một màu sác mới mẻ cùng những bối cảnh đầy hoài niệm. Nhiều người khi chiêm ngưỡng những điều đó trên màn ảnh rộng không khỏi xao xuyến, một tuổi thơ mãnh liệt.
Những bài hát gắn liền với bản truyền hình cũng là thứ không thể thiếu trong tác phẩm. Từ những “Đón Ánh Mặt Trời”, “Tuổi Thơ Kỳ Diệu”… đến bài vè “Con Mả Con Ma” đều được đưa lên phim mới. Các nhà làm phim đã tận dụng hết mọi thế mạnh của các tác phẩm đi trước để hoàn thiện được một bộ phim hay tưởng chừng như không thể làm lại.
Dàn diễn viên cũng là một điểm sán của phim, với một trọng trách to lớn phải gánh vác, những Hùng Anh, Nhật Linh, Phương Duyên thay thế lần lượt cho 3 cái tên ở bản truyển hình là Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào đã không khiến người xem phải thất vọng.
Từ một Tiểu Long có phần ngây ngô của Vũ Long, Nhật Linh đã khiến cho hình ảnh của Long trong phim trở nên rất thú vị. Những nét ngố ngố vẫn có nhưng cùng với đó là một người hoạt bát, vui vẻ, sẵn sàng xả thân vì bạn bè và những người xung quanh.
Ngược lại với hình ảnh quen thuộc của Long thì Quý Ròm do Hùng Anh thủ vai lại có phần tinh nghịch hơn, sự bốc đồng của Quý cũng được thể hiện một cách cụ thể nhưng không thể thiếu đi nét thông minh thường thấy. “Nhà ảo thuật” Quý còn có màn khè năng lực với bọn trẻ trong xóm bằng các thủ thuật áp dụng định luật vật lý cùng hóa học vô cùng hóm hỉnh.
Cũng như Quý của Hùng Anh, Hạnh của Kính Vạn Hoa bản mới cũng không còn nét mọt sách thường thấy. Một Hạnh thông minh, tinh tế nhưng lại rất cá tính được Phương Duyên thể hiện cực kì thành công, dẫu vậy sự hơi hậu đậu của cô nàng đam mê hủ tíu bò viên ở bản điện ảnh đã đánh mất đi chữ “hơi”.
Những diễn viên còn lại như Trung Dân, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Đạt đều có điểm nhấn riêng, đặc biệt là dàn diễn viên nhí vô cùng ấn tượng và dễ thương.
Dù có đôi chỗ hơi dài dòng, tình tiết lặp đi lặp lại, nhưng công tâm mà nói, Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma là một tác phẩm chỉn chu từ phần nghe đến phần nhìn. Những cung bậc cảm xúc của phim cũng được thực hiện rất có đầu tư. Cùng sự trở lại với vai trò cameo của Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào, chắc hẳn những người đã từng yêu thích Kính Vạn Hoa trước đây sẽ có những phút giây hoài niệm vô cùng đáng yêu.